Parents One

NEWS: ตัวช่วยพ่อแม่ นวัตกรรมป้องกันลืมเด็กในรถ ตรวจสิ่งมีชีวิตจากคาร์บอนไดออกไซด์

เด็กถูกลืมในรถเป็นเหตุการณ์ที่พบได้บ่อยครั้ง ซึ่งหลายครั้งที่กลายเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะ การถูกทิ้งไว้บนรถเป็นเวลานาน ร่างกายของเด็กเล็กจะมีอุณหภูมิที่สูงมากกว่าปกติ ทำให้เกิดภาวะสูญเสียน้ำในร่างกาย และอาจเสียวิตได้ภายใน 2 ชั่วโมง ดังนั้นจึงมีนวัตกรรมที่จะช่วยให้ปัญหานี้ลดน้อยลงไปจากเดิม

นวัตกรรม Bio Censor เป็นการตรวจสิ่งมีชีวิตจากอัตราคาร์บอนไดออกไซด์ และความชื้นที่เกิดขึ้นจากการหายใจ เนื่องจากหากร่างกายคนเราเริ่มร้อน ความชื้นในร่างกายจะต่ำลง และจะมีการคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา

การทำงานของระบบ Bio Censor เป็นการทำงานบนแพลตฟอร์ม IOT โดยเครื่องจะเริ่มตรวจจับตั้งแต่ดับเครื่องยนต์ หากมีคนติดอยู่ในรถประมาณ 15 นาที ระบบจะเริ่มวัดระบบคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่ภายในรถ และถ้าพบว่า มีระดับคาร์บอนไดออกไซด์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ดูแลรถ หรือครู ผ่านทางแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ว่ามีคนติดอยู่ในรถ

การแจ้งเตือนนี้จะทำให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือเด็กได้ทันท่วงที โดยระบบการทำงานของ Bio Censor มีความแม่นยำ และช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของเด็กที่ติดอยู่ในรถได้มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนวัตกรรมนี้จะเข้ามาช่วยเหลือด้านพื้นฐานของชีวิตเด็กและต้องไม่ละเมิดสิทธิเด็ก

อ้างอิงจาก

https://www.springnews.co.th/alive/innovation-alive/706322