Parents One

กันไว้ดีกว่าแก้!! เหตุผลที่พ่อแม่ต้องฉีดวัคซีน IPD ให้ลูกน้อยก่อน 2 ขวบ

ในช่วงนี้สภาพอากาศมีความแปรปรวน มีฝนตกบ่อย ทำให้เด็กป่วยง่าย และเมื่อป่วยร่างกายก็จะอ่อนแอและมีภูมิต้านทานต่ำ ก็มีโอกาสเป็นโรคติดเชื้อ IPD ได้ แล้วคุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่ว่าทำไมเราควรให้ลูกฉีดวัคซีนป้องกันโดยเฉพาะเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ วันนี้ทาง Parents one มีคำตอบให้ค่ะ

1. เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบมีความเสี่ยงสูงกว่าคนปกติ

เด็กที่มีความเสี่ยงสูงคือ เด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่อยู่ในสถานเลี้ยงเด็กที่อยู่กันหลายคน ในสภาพแวดล้อมที่แออัด เนื่องจากเป็นวัยที่ภูมิต้านทานยังพัฒนาไม่เต็มที่เมื่อติดเชื้อมักจะมีอาการที่รุนแรง

2. โรคติดเชื้อ IPD อันตรายถึงชีวิต

โรคติดเชื้อ IPD (Invasive Pneumococcal Disease) เป็นโรคร้ายที่อาจทำลายชีวิตลูกน้อยได้ใน 2 วัน ควรป้องกันดีกว่าเป็นแล้วมารักษา เพราะเชื้อมักดื้อยา และต้องรักษาอย่างทันท่วงที

3. โรคนี้ทำให้เกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาทและสมอง

มีผู้ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไอพีดีจำนวนมากที่เกิดอาการพิการทางสมอง และระบบประสาท  ทำให้มีความผิดปกติทางการเคลื่อนไหว  การสูญเสียระบบสั่งการ  ลมชัก  และการผิดปกติด้านสติปัญญาอีกด้วย

4. การได้รับวัคซีนในเด็กเล็กป้องกันโรคได้

“วัคซีนนิวโมคอคคอล” ชนิดคอนจูเกต ฉีดได้ในเด็กอายุตั้งแต่ 6 อาทิตย์ ถึง 9 ปีช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคติดเชื้อ IPD ช่วยลดอัตราการดื้อยาปฏิชีวนะของเชื้อนิวโมคอคคัสอีกทั้งยังช่วยลดจำนวนเชื้อพาหะในโพรงจมูกและลำคอของเด็ก ทำให้การแพร่กระจายเชื้อลดลง

การป้องกันการติดเชื้อโรค IPD

แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ระวัง อย่าให้เด็กโดนฝนหรืออากาศหนาว อย่าไปในที่ที่มีคนเยอะๆ รักษาความอบอุ่น และให้ลูกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากมีโอกาสก็ไปรับวัคซีนป้องกันโรคไอพีให้ครบถ้วนตามที่กำหนด ก็จะทำให้ลูกรักห่างไกลจากโรคไอพีดีได้ค่ะ
ที่มา :