Parents One

NEWS: เด็กญี่ปุ่นฆ่าตัวตายมากสุดในเดือนกันยา เหตุจากการกลั่นแกล้งในโรงเรียน

ปลายเดือนสิงหาคมและต้นเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาการเริ่มภาคเรียนใหม่ในญี่ปุ่นนั้นมียอดการ “ฆ่าตัวตาย” ของเด็กมากที่สุด โดยวันแรกของเดือนกันยายนเป็นปีที่อันตรายที่สุดของปี นอกจากนี้ปัญหาที่แพร่หลายอีกอย่างหนึ่งคือ “Futoko” คือเด็กที่ปฏิเสธที่จะกลับไปโรงเรียนด้วยความกลัว เพราะมีบาดแผลลึกจากการถูกกลั่นแกล้ง วิธีการแก้ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือการ “รับฟัง” แต่การสร้างความไว้วางใจนั้นเป็นสิ่งที่ยากที่สุด

โตเกียว (AsiaNews) – สำหรับเด็กญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อของการรังแกและไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นได้ การเลือกความตายจึงเป็นหนทางที่ดีกว่าการกลับไปเรียน

นาย Marco Villa บาทหลวงผู้มีประสบการณ์แห่งสถาบันสังฆราชในประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า ช่วงต้นกันยาคือช่วงเวลาที่ทุกคนวิตกกังวลมากที่สุด เนื่องจากการฆ่าตัวตายจะพุ่งสูงขึ้นเมื่อโรงเรียนเริ่มภาคการศึกษาใหม่

ตามการศึกษาของรัฐบาลในปี พ.ศ. 2558 พบว่าระหว่างปี พ.ศ. 2515 ถึง พ.ศ. 2556 มีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีจำนวน 131 คน ฆ่าตัวตายในวันที่ 1 กันยายนเกือบสามเท่าของค่าเฉลี่ย และจำนวนการฆ่าตัวตายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนไม่น้อยที่เป็น “Futoko” หรือ “คนไม่ยอมไปโรงเรียน” เพราะการถูกกลั่นแกล้ง นาย Villa กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่เด็กๆ เลือกที่จะออกจากโรงเรียน เพราะไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้นได้ และหลังจากที่เขาเริ่มเอาตัวเองออกจากสังคมโรงเรียน ไม่นานก็จะเอาตัวเองออกจากสังคมอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

เพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายในหมู่เยาวชน จึงมีกลุ่มคนอย่าง Futoko wa Fuko Janai (กลุ่มที่ช่วยเหลือคนที่เป็น Futoko) ได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้เด็กๆ กลับมาที่โรงเรียน โดยใช้การพูดคุยและรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ เหล่านั้น เพื่อช่วยเขากำจัดความกลัวที่ฝังลึกจากการถูกกลั่นแกล้ง

การฟังคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะการสร้างความไว้วางใจคือเรื่องที่ยากที่สุด และเราต้องทำให้ความไว้วางใจนั้นเกิดขึ้นเสียก่อน

อ้างอิงจาก