Parents One

NEWS: พ่อแม่ระวัง! เด็กนับร้อยถูกพิษแมงกะพรุนที่ชายหาดบางแสน

ช่วงนี้หากจะพาลูกไปทะเล คุณพ่อคุณแม่ควรระวังกันสักหน่อยนะคะ โดยเฉพาะแถวๆ ชลบุรี อย่างชายหาดบางแสน เพราะมีเด็กนับร้อยรายถูกพิษแมงกะพรุนจากแถวนั้นค่ะ เนื่องจากเป็นช่วงมรสุม คลื่นลมแรง

เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย. 61) เจ้าหน้าที่ฉลามขาวบางแสน และ เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองแสนสุขได้รับแจ้งจาก ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่พาลูกหลานมาเที่ยวชายหาดบางแสน และลงเล่นน้ำทะเล จนถูกพิษแมงกะพรุนจำนวนหลายคน โดยเฉพาะเด็กๆ ถูกพิษอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวถูกพิษแมงกะพรุนขึ้นมาขอความช่วยเหลือแล้วนับ 100 คน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมคลื่นลมแรง และเป็นช่วงที่น้ำทะเลขึ้นและลงสูง ช่วงที่น้ำทะเลลดลงจนเห็นโขดทรายเป็นระยะทางไกลหลายร้อยเมตรจากชายฝั่ง เมื่อน้ำทะเลขึ้นสูงจึงพัดพาแมงกะพรุนเข้ามาด้วย

เด็กๆ ที่ถูกพิษแมงกะพรุน จะมีอาการปวดแสบปวดร้อน เป็นแผลไหม้ตามผิวหนัง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้ยาทาเพื่อบรรเทาพิษในเบื้องต้น และหากมีอาการแพ้หนักจะรีบนำส่งโรงพยาบาล สำหรับวิธีการแก้พิษเบื้องต้นเมื่อถูกแมงกะพรุน คือ ให้ลดความรุนแรงของพิษด้วยการราดน้ำส้มสายชูประมาณ 10 นาที หากหาไม่ได้ใช้ใช้น้ำทะเลราดแทน ห้ามใช้น้ำจืดหรือปัสสาวะล้างโดยเด็ดขาด

ส่วนวิธีการป้องกันไม่ให้เด็กๆ ถูกพิษแมงกะพรุนคือ ให้สวมชุดเล่นน้ำที่มิดชิด คือเป็นเสื้อผ้าแขน-ขายาวที่แนบชิดลำตัว สอนให้ลูกรู้จักกับแมงกะพรุนและอย่าไปเข้าใกล้แม้ว่าแมงกะพรุนตัวนั้นจะตายแล้วก็ตาม ที่สำคัญคือพ่อแม่อาจพกน้ำส้มสายชูและยาแก้ปวดไปในเวลาที่พาลูกไปเที่ยวทะเลด้วย เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

อ้างอิงจาก