Parents One

NEWS: พ่อแม่ระวัง! เด็ก 5 ขวบฟันผุ 14 ซี่ เพราะไม่ยอมเลิกดูดขวดนม

ปัญหาช่องปากของลูกเป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่มักเจอเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องของฟันผุที่อาจละเลยจนทำให้ลูกน้อยได้รับความเจ็บปวดได้

ในกรณีนี้เกิดกับเด็กน้อยวัย 5 ขวบโดยเพจเฟซบุ๊ก Smile Station คลินิกทันตกรรม คลินิกทำฟันเด็ก ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า เด็กวัยน้อย 5 ขวบที่มีปัญหาฟันผุ 14 ซี่คนนี้ต้องถอนฟัน 7 ซี่ และรักษาครอบฟัน 7 ซี่ รักษารากฟัน 1 ซี่เย็บ 9 เข็ม เพราะเลิกดูดนมขวดไม่ได้

ซึ่งการรักษาครั้งนี้ได้ใช้วิธีดมยาสลบแทนการฉีดยาชา เนื่องจากต้องฉีดถึง 11 เข็มอาจทำให้เด็กงอแงเพราะทนกับการรักษาที่ซับซ้อนไม่ได้

ทพ.เสถียร สุรวิศาลกุล หรือ หมอเคน ทันตแพทย์สำหรับเด็ก และเป็นทัตแพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า เวลาเด็กกินนมจะมีอยู่ 3 วิธี คือ กินนมจากแก้ว ใช้หลอดดูด และกินผ่านขวด ซึ่งเหตุผลที่นมขวดทำให้เด็กฟันผุเกิดจากจะมีการคั่งค้างของคราบนมในช่องปากได้มากที่สุด เพราะการกินผ่านขวดจะมีอัตราการไหลผ่านของนมช้า

นอกจากนี้การกินนมผ่านขวดทำให้เด็กสามารถนอนกินและเคลิ้มหลับได้ พอพ่อแม่เห็นลูกหลับก็ไม่กล้าทำความสะอาดช่องปากหรือปลุกลูกขึ้นมาแปรงฟัน ทำให้คราบนมไปจับบนผิวฟันตลอดทั้งคืน

ดังนั้นพฤติกรรมแบบนี้จะส่งผลต่อฟันของลูกมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นนมรสชาติใดก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันพ่อแม่จึงต้องใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากของลูก ต้องสอนให้ลูกแปรงฟัน ทำความสะอาดช่องปากให้สะอาด และที่สำคัญพ่อแม่อาจต้องแข็งใจให้ลูกเลิกดูดนมจากขวดตั้งแต่ 1 ขวบครึ่งให้ได้

อ้างอิงจาก