Parents One

NEWS: งานวิจัยชี้ เด็กจะเรียนเก่งมีผลจากพันธุกรรมมากกว่าปัจจัยอื่นๆ

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจคิดว่าถ้าอยากให้ลูกฉลาด ก็จะต้องกวดขันให้เขามีวินัยในการเรียน ขยันอ่านหนังสือ และพยายามจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะกับการเรียนของลูก แต่ในตอนนี้มีผลงานวิจัยล่าสุดที่ชี้ว่า พันธุกรรมเป็นสิ่งที่กำหนดว่าเด็กคนนี้จะประสบความสำเร็จทางวิชาการหรือไม่

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทกซัส วิทยาเขตออสตินของสหรัฐฯ และนักจิตวิทยาจากคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน แห่งสหราชอาณาจักร ได้ร่วมกันตีพิมพ์รายงานวิจัยข้างต้นในวารสาร Science of Learning จากการศึกษาฝาแฝดกว่า 6,000 คู่ ชี้ชัดว่าเด็กแฝดมีปัจจัยทางพันธุกรรมเหมือนกัน 100% โดยจะเห็นได้ชัดที่สุดในเรื่องของระดับผลการเรียน

ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ผลสอบในทุกระดับชั้นและทุกวิชาของฝาแฝดที่เป็นกลุ่มทดลอง ถึงแม้ว่าฝาแฝดคู่นั้นจะมีปัจจัยร่วมกันอย่าง สภาพแวดล้อมที่บ้าน และปัจจัยแวดล้อมที่แตกต่างกัน อย่างเพื่อนและครู แต่ผลการวิเคราะห์กลับปรากฏว่า เด็กๆ มีผลการเรียนที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งนั่นหมายความว่าปัจจัยทางพันธุกรรมนั้นส่งผลต่อระดับการเรียนของเด็กถึง 70% เลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ดีดร. มาเกริตา มาลันชินี นักจิตวิทยาผู้ร่วมทำการศึกษาดังกล่าวบอกว่า “ผลการศึกษาของเราไม่ได้บ่งชี้ว่า การเป็นคนเรียนเก่งนั้นถูกกำหนดมาแล้วตั้งแต่เกิดร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะระดับสติปัญญานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการเรียน อย่างไรก็ตาม พันธุกรรมนั้นมีผลสำคัญถึง 60-70% เลยทีเดียว”

อ้างอิงจาก

bbc.com