Parents One

สอนให้เล่นกับเงา สร้างจินตนาการให้ลูกกว่าที่คุณคิด

การที่ให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องแสงและเงานั้นถือว่ามีประโยชน์มากกว่ากว่าที่คุณแม่คิดเสียอีก จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

ได้เรียนรู้จากธรรมชาติใกล้ตัว

ลูกจะได้เรียนรู้ความสัมพันธ์ของตนเองกับธรรมชาติที่อยู่รอบตัว เรื่องแสงและเงา เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นสิ่งที่เด็กสัมผัสและเห็นอยู่ตลอดเวลา ถือเป็นการเรียนรู้ทั้งแสงอาทิตย์และแสงไฟว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วสามารถสร้างแสงและเงาได้อย่างไรบ้างค่ะ

ฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ลูกจะได้รับการฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในการสืบค้นหาความรู้ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการวัด ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล และทักษะการสื่อความหมาย ซึ่งเรียนรู้ผ่านเรื่องแสงและเงาได้ เช่น การสังเกตขนาดของเงาที่มีความยาว สั้นไม่เหมือนกันในเวลาที่แตกต่างกัน เงาของวัตถุชนิดหนึ่งๆจะแสดงรูปทรงเหมือนวัตถุชนิดนั้น เป็นประโยชน์ในการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเองค่ะ

สำนึกถึงคุณค่าของธรรมชาติ

เด็กจะได้รับการสร้างเสริมจิตสำนึกถึงคุณค่าของธรรมชาติที่ได้ใช้ คนและสัตว์ได้อาศัยร่มเงาของต้นไม้พักผ่อน แสงสว่างจากดวงอาทิตย์จะเป็นประโยชน์ที่ช่วยให้เราเห็นสิ่งต่างๆ ให้เราเดินทางไปมาหาสู่กันได้ การเรียนรู้เรื่องแสงและเงาจะทำให้สำนึกถึงคุณค่าของธรรมชาติได้เป็นอย่างดีค่ะ

ได้ควบคุมด้วยตัวเอง

ลูกนั้นอยู่ในวัยที่ต้องการจะกระทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง มีความพอใจที่จะควบคุมสิ่งเหล่านั้นได้ เมื่อเด็กได้เล่น ได้ทด ลองหาคำตอบ เรื่องแสงและเงา จึงเป็นการตอบสนองความต้องการของเด็กได้เป็นอย่างดีค่ะ

ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า

การพัฒนาการทางกายที่เกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า และใช้อุปกรณ์สำรวจหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับธรรมชาตินั้น เช่น การที่แสงส่องมายังพื้นโลก ประสาทตาทำงานให้เห็นวัตถุต่างๆรอบตัวเขา ตาเห็นแสงจากแหล่งกำเนิดต่างๆ เช่น เห็นแสงจากดวงดาว ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ไฟฉาย ฯลฯ หากทดลองแสงกระทบน้ำ ทำให้เกิดรุ้งกินน้ำ เด็กได้หยิบจับอุปกรณ์ทดลองการเกิดรุ้ง ก็ได้ใช้กล้ามเนื้อมือทำงานอีกด้วยค่ะ

เมื่อเห็นประโยชน์ของการเล่นแสงและเงาของลูกน้อยแล้ว พาลูกมาเรียนรู้ด้วยกันดีกว่าค่ะ

ที่มา – taamkru