Parents One

NEWS: อุทาหรณ์! ลูกติดเชื้อ RSV เพราะถูกจุ๊บปาก จนต้องเข้าโรงพยาบาลทุกเดือน

แม้ว่าจะชอบหรือรักเด็กขนาดไหน แต่ก่อนที่จะกอดหรือหอมเด็กๆ ก็ควรที่จะต้องขออนุญาตพ่อแม่เขาก่อน เพราะร่างกายของเราอาจมีเชื้อโรคที่เผยแพร่ไปให้เด็กได้ ไม่เช่นกันชีวิตของเด็กคนหนึ่งอาจเปลี่ยนไปตลอดกาลก็ได้

อย่างกรณีนี้ที่เด็กวัย 8 เดือนคนหนึ่งถูกคนแปลกหน้าจุ๊บปาก จนเป็นเหตุให้เด็กป่วยเป็น RSV ทั้งๆ ที่ร่างกายแข็งแรงมาตลอดกลับต้องเข้าโรงพยาบาลทุกเดือนจนตอนนี้อายุ 2 ขวบแล้ว

เรื่องนี้เผยแพร่โดยคุณแม่คนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่ม HerKid รวมพลคนเห่อลูก ซึ่งคุณแม่เล่าว่า ได้เปิดร้านขายของบนห้าง บางครั้งก็ต้องพาน้องไปด้วยและระมัดระวังทุกครั้ง ตอนน้องเด็กๆ ประมาณ 8 เดือน มีคนไม่สบายใส่แมสก์ปิดปากมาเล่นกับน้อง คุณแม่ก็พยายามเอาน้องห่างออกมาแล้วขอโทษเพราะว่าเด็กติดเชื้อง่าย

แต่สุดท้ายเขาก็ถอดแมสก์ออกแล้วมาจูบปากน้อง ตอนนั้นโมโหมากจึงพาลูกเดินหนี ผ่านไปไม่กี่วัน ลูกไม่สบาย สังเกตว่ามีอาการน้ำมูกไหลเยอะมาก เลยพาไปหาหมอ พบว่า ลูกติดเชื้อ RSV ต้องไปล้างจมูกกับพ่นยาทุกวัน จากเด็กที่แข็งแรง ไม่เคยป่วย แต่กลับต้องไปโรงพยาบาลทุกวัน

ซึ่งคุณหมอก็ได้มาบอกว่าน้องเป็น RSV ถึงจะหายแล้วแต่อาจจะมีโอกาสกลับไปเป็นได้อีกและอาจเป็นสาเหตุของโรคหอบหืดได้ สุดท้ายน้องก็เป็นหอบหืดจริงๆ จนต้องเข้าโรงพยาบาลตลอด

ตอนนี้น้อง 2 ขวบแล้ว สงสารลูกมาก เห็นลูกทีไรก็ได้แต่โทษตัวเอง จึงอยากฝากถึงคนที่รักเด็กชอบเด็ก ถึงจะชอบแค่ไหนถ้าป่วยหรือไม่สะอาดก็อย่าหอมเด็กเลย ชีวิตเด็กคนนึงอาจต้องเปลี่ยนไปเพราะจูบเดียวของคุณ

อ้างอิงจาก