Parents One

NEWS: อุทาหรณ์พ่อแม่ ชิงช้าล้มทับเด็กเสียชีวิต เหตุจากเครื่องเล่นไม่มีความปลอดภัย

สนามเด็กเล่น เป็นสถานที่มีเด็กรวมตัวกันจำนวนมาก จึงทำให้ในบางครั้งอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นได้ อย่างกรณีที่มีเด็กเสียชีวิตจากการถูกชิงช้าล้มทับ

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีเด็กนักเรียนชั้นป.1 ถูกโครงชิงช้าล้มทับบริเวณต้นคอ และเสียชีวิต ซึ่งโครงชิงช้านั้นค่อนข้างใช้งานมานาน และไม่มีรากฐานที่ช่วยเสริมให้ชิงช้ามีความแข็งแรง

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากเครื่องเล่นไม่มีความปลอดภัยนั้นพบได้บ่อยมาก โดยมีเด็กได้รับบาดเจ็บจากเครื่องเล่นไม่ต่ำกว่า 30,000 คนต่อปี ซึ่งลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ 3 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องเล่นล้มทับ ตกจากที่สูง และลอดตกหรือหล่นจากช่องรูทำให้ศีรษะติดจนขาดอากาศหายใจ โดยเฉพาะกรณีเครื่องเล่นล้มทับ ถือเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตมากที่สุด

ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการออกแบบและติดตั้งเครื่องเล่นที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ขาดการคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย

ดังนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตั้งเครื่องเล่นเหล่านี้ ควรต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กมากขึ้น โดยโครงสร้างต้องมีความแข็งแรง ยึดติดกับฐานอย่างแน่นหนา ลักษณะของเครื่องเล่นแต่ละชนิดต้องมีพื้นผิวเรียบ ไม่มีส่วนยื่นล้ำออกมา มีวัสดุป้องกันขอบคมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กในระหว่างการเล่น ไม่มีช่องว่างหรือรูที่อาจทำให้อวัยวะไปติดได้ และความสูงของเครื่องเล่นต้องไม่เกินระดับที่กำหนด

อ้างอิงจาก