Parents One

น้องเน่า เพื่อนซี้ลูกตัวน้อย ดีอย่างไร

น้องเน่าเพื่อนซี้ของเจ้าตัวน้อย ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาเน่า ผ้าห่มเน่า หมอนเน่า ที่ลูกติด กลายเป็นเพื่อนคู่หูสุดรัก โดยเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 4-5 เดือนจะเข้าใจว่าตัวเขากับแม่เป็นคนคนเดียวกัน วันหนึ่งค่อยๆ รับรู้ว่าไม่ใช่คนเดียวกันเลยเริ่มตกใจ หวาดหวั่น ไม่มั่นใจจึงหาเพื่อนซี้ที่คอยยึดเหนี่ยวจิตใจ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ลูกจะมีอาการติดตุ๊กตาหรือผ้าห่ม วันนี้จะมาบอกเล่าถึงข้อดีและคำแนะนำเกี่ยวกับน้องเน่าเพื่อนซี้ของลูกน้อยกันค่ะ

ข้อดีของน้องเน่าของลูกน้อย

1. สร้างความอบอุ่นทางจิตใจให้กับลูก

น้องเน่าของลูกช่วยสร้างความอบอุ่น ความมั่นคงทางจิตใจให้กับลูก โดยเฉพาะเด็กๆ วัย 2-6 ปีที่เขากำลังปลีกตัวออกห่างจากคุณแม่ ผ้าห่ม ผ้าขนหนูหรือตุ๊กตานั้นก็เปรียบเหมือนสิ่งที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับเขาเปรียบเหมือนเป็นตัวแทนของคุณแม่ที่ทำให้เขาอุ่นใจนั่นเอง

2. สร้างความทรงจำที่ดีในวัยเด็ก

มีความรู้สึกและความทรงจำที่ดีในวัยเด็ก ที่เกี่ยวกับผ้าผืนนั้นหรือตุ๊กตาตัวนั้น เช่น อาจจะเป็นตุ๊กตาตัวแรกของเขา เขาก็เลยรักมากเป็นพิเศษ เป็นผ้าที่เขาใช้มาตั้งแต่เด็กๆ เค้าก็เลยรู้สึกผูกพันไม่อยากทิ้งมันเพราะ พาเพื่อนซี้ตัวนี้ไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลา นอนกอดทุกคืนในช่วงวัยเด็ก เป็นต้น

3. สัญญาณบอกความสุขของลูก

คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตตัวเองว่าไม่ค่อยให้ความสนใจหรือมีเวลาให้ลูกเท่าที่ควรหรือไม่ เพราะเด็กบางคนรู้สึกว่า ตนเองขาดความอบอุ่น ผ้าห่ม ผ้าขนหนูหรือตุ๊กตาที่ลูกติด อาจเปรียบได้กับตัวพ่อแม่ที่ลูกรู้สึกอยากจะกอด เด็กอาจจะไม่ได้รับความรักความอบอุ่น เลยต้องอาศัยกอดตุ๊กตา กอดผ้าห่มแทนความอบอุ่นที่ควรจะได้รับจากพ่อแม่

คำแนะนำเกี่ยวกับน้องเน่า

เมื่อพ่อแม่ได้ทำความเข้าใจอย่างนี้แล้ว มายินดีต้อนรับสมาชิกอีกคนของครอบครัวกันดีกว่านะคะ อาจจะตั้งชื่อให้ด้วยก็ได้ เพื่อให้ทุกคนในบ้านรู้จักและลูกก็จะได้รับรู้ถึงความรักที่มีให้ทั้งตัวเขาเองและเพื่อนซี้ของลูกอีกด้วยค่ะ

ที่มา :