Parents One

เสริมสร้างสมองดี เรียนรู้ไวใน 1,000 วันแรกของลูกรัก ด้วย “สฟิงโกไมอีลิน”

“เพราะ 1,000 วันแรกของลูกน้อยมีแค่ครั้งเดียว” คุณพ่อคุณแม่จึงควรใส่ใจ และหันกลับมาดูแลพัฒนาการของลูกน้อย โดยเฉพาะสมอง ส่วนที่สำคัญที่สุดของร่างกาย เพื่อให้ลูกได้เติบโต และมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการใส่ใจโภชนาการของลูกน้อย นั่นก็คือ ให้ลูกกิน “นมแม่” ตั้งแต่แรกเกิด เพื่อให้เขาได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ รู้แบบนี้แล้ว อย่ารอจนสายเกินแก้นะคะคุณพ่อคุณแม่

1,000 วันแรกคือช่วงเวลาทองของลูกในเรื่องของพัฒนาการ โดยเฉพาะพัฒนาการด้านสมองที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสมอง คือ ตัวการสำคัญที่จะทำให้ลูกรักสามารถทำสิ่งได้ต่างๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ การควบคุมการเคลื่อนไหว หรือการคิดวิเคราะห์ และการวางแผนเมื่อเติบโตขึ้นไป 

ซึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้สมองของลูกมีการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาทในสมองแต่ละส่วนให้ทำงานร่วมกัน หรือที่เรียกว่า Brain Connection ได้ดีนั้นจะต้องอาศัยไมอีลิน (myelin) ที่สมบูรณ์ ซึ่งช่วยเร่งการสื่อสารของเซลล์ประสาทและการเชื่อมของสมองให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

โดยหนึ่งในสารอาหารสำคัญในการสร้างไมอีลิน คือ “สฟิงโกไมอีลิน (sphingomyelin)” ซึ่งเป็นสารอาหารในกลุ่มไขมัน โดยสฟิงโกไมอีลินเป็นสารอาหารสำคัญที่พบได้มากในนมแม่ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์นม เช่น ครีม ชีส หากลูกได้รับสฟิงโกไมอีลินในปริมาณที่เหมาะก็จะเป็นวัตถุดิบสำคัญต่อการสร้างไมอีลินในสมอง จะช่วยให้การทำงานของสมองเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เปรียบเสมือนการสร้างทางด่วนให้กับสมองนั่นเอง

#สฟิงโกไมอีลิน #โคลีน #ดีเอชเอ #สารอาหารเพื่อพัฒนาการทางสมอง #ช่วยสร้างไมอีลิน #เพราะ 1,000 วันลูกน้อยมีแค่ครั้งเดียว #อย่ารอจนสาย