Parents One

NEWS: ปีใหม่ต้องระวัง เด็กตายเฉลี่ย 14 คนต่อวัน ในช่วง 7 วันอันตราย

ช่วงปีใหม่เป็นเทศกาลแห่งความสุข แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นช่วงเวลาแห่งความประมาทเช่นกัน เพราะในช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว มีเด็กเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 14 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุจากอุบัติเหตุทางท้องถนน

รศ.นพ.อดิศักดิ์  ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ภาพรวมของเด็กที่เสียชีวิตตลอดปี 2561 โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ (ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.2561-3 ม.ค.2562) ว่า จากข้อมูลสถิติเมื่อปี 2561 พบว่าภาพรวมในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ มีเสียชีวิต 463 ราย บาดเจ็บ 3,892 ราย 

ในจำนวนนั้นเป็นเด็กเฉลี่ย 14 คน ต่อวัน โดยส่วนใหญ่เป็นสาเหตุเมาแล้วขับ จนทำให้เกิดอันตรายกับทั้งตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่อาจเป็นเด็ก นอกจากนี้หากเป็นรถยนต์ก็อาจจะไม่ได้คาดเข็มคัดนิรภัยหรือนั่งคาร์ซีท ซึ่งจะเกิดบนถนนรอง หรือถนนในชุมชม ละแวกหมู่บ้าน และเกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์ เป็นหลัก 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเด็กอายุมากกว่า 12 ปี ส่วนใหญ่เกิดจากการขับขี่ก่อนวัย ขับรถจักรยานยนต์เร็ว ไม่ใส่หมวกนิรภัย มีงานรื่นเริงเมาแล้วขับ เกิดบนถนนเส้นทางสายรองในชุมชนอีกด้วย 

ดังนั้นในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ทุกคนควรจะใส่ใจในความปลอดภัยของคนในครอบครัวและผู้คนบนท้องถนนด้วยการเมาไม่ขับ และควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง ที่สำคัญคือควรให้เด็กนั่งคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัย หากขี่มอเตอร์ไซค์ก็ต้องสวมหมวกกันน็อกทุกครั้ง อย่าคิดว่าใกล้แค่นี้ไม่เป็นไรเป็นอันขาด

อ้างอิงจาก

https://www.komchadluek.net/news/edu-health/406669