Parents One

NEWS: กรมอนามัยห่วง เด็กไม่ยอมแปรงฟัน เพราะอาการเสียวฟันจากน้ำเย็น

การแปรงฟันเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยป้องกันฟันผุในเด็กได้ แต่ในช่วงที่อากาศหนาวจนทำให้น้ำเย็น อาจทำให้เด็กๆ แปรงฟันน้อยลง เพราะรู้สึกเสียวฟัน คุณพ่อคุณแม่จึงต้องดูแลให้ดี

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงที่อากาศเริ่มหนาวขึ้น จะทำให้อุณหภูมิของน้ำเย็นขึ้นไปด้วย โดยเฉพาะช่วงเช้าของการแปรงฟัน จึงทำให้เด็กไม่อยากแปรงฟันเพราะ เมื่อผิวฟันสัมผัสน้ำเย็นอาจจะมีอาการเสียวฟันได้

จากข้อมูลสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ปี 2563 พบว่า ในเด็กอายุ 3 ปี จะแปรงฟันตอนเช้าก่อนมาโรงเรียนร้อยละ 86.8 มีผู้ปกครองแปรงให้ร้อยละ 42.5 เมื่อเด็กอายุ 5 ปีจะแปรงฟันด้วยตนเองมากขึ้น และผู้ปกครองส่วนใหญ่จะแปรงซ้ำให้อีกครั้ง ดังนั้นพ่อแม่คือส่วนสำคัญในการช่วยให้เด็กแปรงฟัน

สำหรับวิธีการแปรงฟันในเด็ก คือ เลือกใช้แปรงสีฟันที่ขนอ่อนนุ่ม และแปรงด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ แปรงทุกซี่ ทุกด้าน นาน 2 นาที เพื่อให้ฟลูออไรด์ไปจับที่ผิวฟันช่วยในกระบวนการป้องกันฟันผุ วางขนแปรงตั้งฉากกับผิวฟันแล้วถูไปมาในแนวขวาง ขยับไปมาสั้นๆ แล้วจึงเลื่อนแปรงไปที่ซี่ถัดไป หลังจากนั้นบ้วนน้ำและล้างแปรงสีฟันด้วยน้ำสะอาด

สิ่งสำคัญไม่ควรกินอาหารหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง รวมถึงพ่อแม่อาจทำให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง หรือแปรงฟันพร้อมกับเด็กเพื่อสร้างนิสัยให้เกิดความเคยชินในการแปรงฟัน

อ้างอิงจาก

https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/181263/