Parents One

NEWS: ช่วงนี้ระวัง โรคไข้เลือดออกระบาด โดยเฉพาะในเด็กป่วยแล้ว5,828 ราย

ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน โรคไข้เลือดออกจึงกลับมาระบาดอีกครั้ง โดยในช่วงนี้มักระบาดในเด็กมากถึง 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด พ่อแม่และคุณครูจึงต้องเตรียมความพร้อม ให้บ้านและโรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดยุงลาย

จากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของประเทศไทย ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 2 มิ.ย. 2563 พบผู้ป่วยแล้ว 15,385 ราย เสียชีวิต 11 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุ 5–14 ปี จำนวน 5,828 ราย คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด และเสียชีวิต 4 ราย

โดยทางโรงเรียนควรร่วมกันทำความสะอาดโรงเรียนหรือสถานศึกษา ทำให้สิ่งแวดล้อมปลอดโปร่ง พร้อมทั้งสำรวจและกำจัดภาชนะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนก่อนที่จะเปิดเทอมในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

นอกจากโรงเรียนแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรใช้มาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ดังนี้ 

1.เก็บบ้านให้สะอาด เช่น พับเก็บเสื้อผ้าใส่ในตู้หรือแขวนให้เรียบร้อย 

2.เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้านเก็บภาชนะใส่อาหารหรือน้ำดื่มที่ทิ้งไว้ใส่ถุงดำ และนำไปทิ้งลงถังขยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง 

3.เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่

ทั้งนี้หากลูกมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีจุดแดงที่ผิวหนัง ตับโตซึ่งอาจกดเจ็บบริเวณชายโครงขวา ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรับการวินิจฉัยโรคและรับการรักษา หากมีอาการรุนแรงจนเกิดภาวะช็อกอาจเสียชีวิตได้

อ้างอิงจาก

https://voicetv.co.th/read/N0mTdVVxc