Parents One

NEWS: งานวิจัยชี้ เด็กจะสมองดี ถ้าได้กินอาหารเช้าที่มีประโยชน์

เด็กๆ ส่วนใหญ่มักจะไม่ยอมกินข้าวเช้า (รวมไปถึงคุณพ่อคุณแม่บางคนด้วย) เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลา แต่นั่นไม่เป็นผลดีต่อเด็กๆ สักเท่าไหร่ค่ะ เพราะจริงๆแล้วการกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์อาจช่วยให้เด็กๆ มีผลการเรียนที่ดีขึ้นได้

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Cardiff ในเวลส์ เมื่อปี 2015 ได้มีการศึกษาเด็กอายุ 9-15 จำนวน 5,000 คน จากโรงเรียนประถมศึกษากว่า 100 แห่งในประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 18 เดือน เพื่อดูว่าเด็กๆ เหล่านี้รับประทานอะไรเป็นอาหารเช้า แล้วผลคะแนนสอบของพวกเขาเป็นอย่างไร

ผลปรากฏว่าเด็กที่รับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์มีผลการเรียนดีกว่าเด็กคนอื่นๆ ถึง 2 เท่า ส่วนเด็กที่กินอาหารเช้าแต่เป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น มันฝรั่งทอด หรือโดนัท ไม่เป็นประโยชน์ต่อผลการเรียนของเด็กที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง

ผู้เชี่ยวชาญที่ HealthyChildren.org กล่าวว่า ในอเมริกาในเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมต้น ราว 8-12% ไม่ได้กินอาหารเช้า และเมื่อเรียนมัธยมปลายเด็กกว่า 20-30% ไม่สนใจมื้อเช้าเลย

สำหรับอาหารเช้าที่มีประโยชน์นั้น คือ อาหารที่มีส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน สารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย เพื่อใช้ในการคิดและจดจำสิ่งต่างๆ ที่เล่าเรียนมา

และนอกจากลูกๆ แล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรที่จะต้องกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์เช่นกัน เพื่อสุขภาพที่ดีต่อไปในอนาคต

อ้างอิงจาก

voathai.com