Parents One

NEWS: กรมสุขภาพจิตแนะพ่อแม่ เด็กต่ำกว่า 5 ขวบ นั่งให้น้อย เล่นให้มาก ปราศจากหน้าจอ

ในเด็กทุกช่วงวัย การเคลื่อนไหวร่างกายถือเป็นสิ่งจำเป็นในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กมากกว่าการอยู่นิ่งเฉยๆ อย่าง การนั่งเฉยๆ ไม่ทำอะไร การนั่งติดกับสายรัดในรถเข็นเด็ก หรือการนั่งดูโทรทัศน์หรือเครื่องมือสื่อสารที่มีหน้าจอประเภทต่างๆ โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ควรมีกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวหลายครั้งต่อวัน โดยเฉพาะการเล่นบนพื้น หากยังเคลื่อนไหวได้ไม่ดี ควรมีการนอนคว่ำแบบตะแคงหน้าอย่างน้อยครั้งละ 30 นาทีหลายครั้งต่อวัน ในช่วงเวลาที่ตื่น ไม่ควรให้นั่งนิ่งๆ หรือล็อกติดกับรถเข็นเด็กนานเกิน 1 ชั่วโมง ไม่ควรใช้หน้าจออย่างเด็ดขาด

สำหรับในเด็กอายุ 1-2 ปี ควรมีกิจกรรมทางกายอย่างน้อย 180 นาทีต่อวันหรือมากกว่า ไม่ควรให้นั่งนิ่งๆ หรือล็อกติดกับเก้าอี้หรือรถเข็นเด็กนานเกิน 1 ชั่วโมง ในเด็กอายุ 1 ปีห้ามใช้หน้าจอเด็ดขาด ในอายุ 2 ปีใช้ได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง แต่ห้ามใช้เลยจะเป็นการดีที่สุด

ในเด็กอายุ 3-4 ปี ควรมีกิจกรรมทางกายอย่างน้อย 180 นาทีต่อวันหรือมากกว่า โดยเป็นกิจกรรมที่ใช้พลังงานอย่างมากนานไม่ต่ำกว่า 60 นาที ไม่ควรให้นั่งนิ่งๆ หรือล็อกติดกับเก้าอี้หรือรถเข็นเด็กนานเกิน 1 ชั่วโมง ใช้หน้าจอไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน ยิ่งใช้น้อยยิ่งส่งผลดีต่อเด็ก

อ้างอิงจาก

innnews.co.th