Parents One

NEWS: “ลอยตัวในน้ำให้ได้” ช่วยให้เด็กเอาตัวรอดจากการจมน้ำ

ในปัจจุบันข่าวการจมน้ำของเด็กมีมาให้เห็นอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยส่วนมากเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในเดือนเมษายนซึ่งตรงกับช่วงที่อากาศร้อนที่สุดพบว่ามีเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงที่สุดเช่นกัน

วิธีการป้องกันจากการจมน้ำที่ดีที่สุด คือ ต้องลอยตัวในน้ำให้ได้ จึงควรให้ลูกได้ฝึกเรียนว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับน้ำ การฝึกหายใจใต้น้ำ การเตะเท้าคว่ำสลับกัน การลอยตัวแบบนอนคว่ำ ลอยตัวแบบนอนหงาย โดยเด็กๆ สามารถเรียนได้ตั้งแต่อายุ 1 ขวบเป็นต้นไป แต่สำหรับช่วงวัยที่ได้ผลคือ แนะนำตั้งแต่ 4 ขวบ เพราะเด็กจะสามารถลอยตัวทั้งแบบคว่ำและหงายได้ อีกทั้งสามารถว่ายเป็นท่าได้แล้ว

สำหรับวิธีการเอาตัวรอดเมื่อเกิดการจมน้ำคือ เทคนิคการลอยตัวนิ่งๆ ในน้ำ โดยที่ไม่แสดงอาการตกใจ และทำตัวตามสบายๆ เพราะหากเด็กดิ้นจะทำให้จมน้ำ ขณะที่มือทั้งสองกางออกและขาทั้ง 2 ข้างวางราบ จากนั้นให้เงยหน้าขึ้นและให้เด็กตะโกนเรียกคนมาช่วยเหลือ

หากคุณพ่อคุณแม่คนไหนสนใจจะพาลูกไปฝึกทักษะเอาตัวรอดจากการจมน้ำก็สามารถไป “สวนน้ำ แฟนตาเซีย ลากูน” ที่ “เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์” ได้ค่ะ เพราะเขาจัดโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ เสริมทักษะชีวิตป้องกันการจมน้ำในวัยเรียน ประจำปี 2561 เพื่อให้ความรู้ในการป้องกันการจมน้ำ การเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ และช่วยเหลือชีวิตคนจมน้ำ งานนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-วันที่ 10 พฤษภาคม 2561

อ้างอิงจาก