Parents One

NEWS: เตือนพ่อแม่ เด็ก 2 ขวบกินแต่นมกล่องอย่างเดียว ทำท้องผูก เดินไม่ได้ ไม่มีแรง

อาหารการกินเป็นเรื่องที่สำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก หากให้กินอะไรที่มากหรือน้อยจนเกิดไปก็จะส่งผลเสียต่อตัวของลูกได้ อย่างเช่นกรณีที่มีเด็กวัย 2 ขวบที่แม่และยายให้กินแต่นมกล่อง จนทำให้ท้องผูกอย่างหนัก ไม่มีแรงจนเดินไม่ได้

เรื่องนี้ได้เผยแพร่มาจากเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ที่โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ไม่กินข้าว ผัก เนื้อสัตว์เลย กินแต่นมกล่องวันละ 10-12 กล่อง มีอาการปวดท้องรุนแรง ท้องผูกอุจจาระไม่ออก นอนร้องตลอด ต้องเจาะเลือดให้น้ำเกลือ ซ้ำหมอด้วยพบว่าคุณแม่เด็กยังให้กินน้ำอัดลม ขนมถุง ซึ่งเด็กยังเดินไม่ได้ ปวดขาไม่มีแรง ขาดวิตามินซี มีน้ำหนักและความยาวรอบศีรษะไม่เป็นไปตามเกณฑ์เด็กวัยเดียวกัน 

โดยคุณหมอจากเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับพฤติกรรมการกินของเด็กไว้ว่า ต้องให้กินข้าว 3 มื้อ ไม่เดินป้อนข้าวหากโตแล้วต้องให้กินเอง และลดปริมาณนมให้เหลือ 2-3 กล่องต่อวัน ควรเพิ่มข้าวผักผลไม้เนื้อสัตว์ ไข่ ให้กินวิตามินซีขนาดเม็ดละ 50 มิลลิกรัม กินวันละ 1-2 เม็ด รวมถึงผักและผลไม้เป็นแหล่งอาหารที่มีวิตามินซี โดยเฉพาะผักใบเขียว บรอกโคลี มะเขือเทศ ผลไม้ เช่น ฝรั่ง ส้ม มะละกอ มะม่วง มะนาว กีวี สตรอว์เบอร์รี แคนตาลูป 

นอกจากนี้ควรเลิกนมขวดให้ได้ตั้งแต่ 18 เดือน โดยดื่มจากแก้วหรือใช้หลอดดูดแทน และควรทำความสะอาดช่องปากให้ดี งดกินขนมถุง น้ำอัดลมและของที่ไม่มีประโยชน์ และที่สำคัญคนเลี้ยงทุกคนจะต้องปฏิบัติกับเด็กให้เหมือนกัน

อ้างอิงจาก

mgronline.com/