Parents One

NEWS: พ่อแม่ระวัง! เด็กไทยเสียชีวิตช่วงปิดเทอมสูง ต้องฝึก 10 ทักษะในการอยู่รอดด้วยตนเอง

ช่วงปิดเทอมเป็นช่วงที่เด็กๆ มักพากันออกไปเที่ยวเล่น ซึ่งถ้าหากไม่ระมัดระวังอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ โดยเฉพาะจากการจมน้ำค่ะ

รองศาสตราจารย์นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยข้อมูลย้อนหลัง 10 ปี ในช่วงปิดเทอมจะพบสาเหตุการตายจากค่าเฉลี่ยทั้งปี

ซึ่งเด็กวัยเรียนมักเล่นห่างไกลพ่อแม่ จึงต้องมีทักษะในการอยู่รอดปลอดภัยด้วยตนเอง 10 ทักษะตามช่วงอายุ ประกอบด้วย

อายุ 4-6 ปี ต้องมีทักษะการพูดคุยกับคนแปลกหน้า การปฏิเสธความใกล้ชิดและการสัมผัสไม่เหมาะสม และทักษะความปลอดภัยในบ้าน ของมีคม ของร้อน ไฟฟ้า สารพิษ ที่สูง ที่ลื่น ช่องรู เส้นสาย และสัตว์เลี้ยง

อายุ 6-7 ปี ต้องมีทักษะความปลอดภัยทางน้ำ และการวิเคราะห์ความเสี่ยงในชุมชน / ทักษะการเดินถนนโดยลำพัง การขี่จักรยานอย่างปลอดภัย และการโดยสารรถยนต์ รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย / ทักษะการเล่นของเล่น สนามเด็กเล่น กีฬาอย่างปลอดภัย / ทักษะการใช้ไอทีอย่างปลอดภัย ให้ใช้อย่างถูกวิธี ป้องกันสื่ออันตรายและการถูกรังแก / ทักษะการปฐมพยาบาล ทำแผล ตามหน่วยฉุกเฉินและร่วมฝึกซ้อมภัยพิบัติ ชุมชน

อายุ 9-10 ปี ต้องมีทักษะการกู้ชีพเบื้องต้น และเรียนรู้ความรับผิดชอบต่อสังคมในการมีส่วนร่วมในการกำจัดความเสี่ยง / ทักษะการข้ามถนน

อายุ 10-12 ปี ต้องมีทักษะการดูแลตัวเองเมื่อต้องอยู่บ้านคนเดียว

อ้างอิงจาก