Parents One

NEWS: นวัตกรรมคนไทย LadyKit ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองรู้ผลใน 5 นาที

โรคมะเร็งปากมดลูก เป็นโรคที่คร่าชีวิตของหญิงไทยมาเป็นอันดับที่ 2 แต่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงเสียชีวิตกันมากคือไม่กล้าเข้ารับการตรวจตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้น LadyKit คือนวัตกรรมที่จะช่วยตรวจมะเร็งปากมดลูกให้แก่ผู้หญิงอย่างง่ายๆ

“LadyKit” ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกเบื้องต้นด้วยตนเอง เป็นผลงานวิจัยร่วมของทีม Bionanomer ที่มีสมาชิกจากหลากหลายสถาบัน นำทีมโดย นายชาวิน แดนมะตาม (คริส) นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ แพทย์หญิงฝนทิพย์ วัชราภรณ์ เจ้าหน้าที่กลุ่มภารกิจสุขภาพโลกมหิดล (Mahidol University Global Health) มหาวิทยาลัยมหิดล คว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศ โดยเป็นการริเริ่มวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใน Plattform ของชุดตรวจ (Test Strip) ครั้งแรกในประเทศไทย โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการตรวจภายใน ทราบผลได้ภายใน 5 นาที

วิธีการทดสอบก็ง่ายมากๆ เพียงแค่โดยหยดตัวอย่างปัสสาวะ (Urine) ลงไปในหลุมทดสอบของชุดตรวจ (Test Strip) ของ “Lady Kit” โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการตรวจภายในจากที่โรงพยาบาลหรือคลินิก

การใช้งาน “LadyKit” ทำได้อย่างง่ายๆ  สะดวก สบายปลอดภัย ผู้ใช้สามารถทราบผลของการติดเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) ได้ภายใน 5 นาที รวดเร็วกว่ากระบวนการคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกในสถานพยาบาล

โดยคาดว่าจะสามารถวางจำหน่าย ตามเว็บไซต์ และร้านขายยาทั่วไป ได้ภายใน 2 – 3 ปีนี้ ในราคาชุดละ 500 บาท สำหรับแนวทางการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ในอนาคตนั้น ทางทีม Bionanomer หวังที่จะทำวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้ชุดตรวจสามารถใช้ตรวจหาเชื้อ HPV ได้มากสายพันธุ์ขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมมากที่สุด

อ้างอิงจาก

thaipost.net