Parents One

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากแม่ของแม่

ตอนที่ยังเป็นลูกอยู่นั้นอาจจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับแม่มากนัก แต่เมื่อได้เป็นแม่เองแล้วนั้นมีหลายสิ่งให้เรียนรู้ในการเป็นคุณแม่มือใหม่หลายสิ่ง ซึ่งหนึ่งในคนที่ได้เรียนรู้แบบใกล้ชิดคงไม่พ้นแม่ของแม่นั่นเอง จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยค่ะ

รักและเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ

การเป็นคุณแม่นั้นควรให้ความรักและความเอาใจใส่ลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ ความสม่ำเสมอนี้จะทำให้ลูกอบอุ่นและรู้สึกปลอดภัย ทำให้รู้ว่ามีแม่อยู่ข้างๆ ไม่ว่าจะทำอะไร ยิ่งเสริมความมั่นใจให้กับลูกในการทำกิจกรรมต่างๆ ค่ะ

คอยสอดส่องตามสมควร

คุณแม่นั้นจะคอยสอดส่องดูแลลูกไม่ว่าจะทำอะไร ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที แต่ก็ไม่ควรเยอะจนเกินไป เพราะจากอบอุ่นจะกลายเป็นอึดอัดแทนค่ะ

ปรับตัวตลอดเวลา

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป คุณแม่จะต้องทำตัวให้เข้ากับยุคนั้น จะเอาอย่างที่แม่ของคุณแม่นั้นเลี้ยงตัวเองมาทั้งหมดไม่ได้ เรียกได้ว่าต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาค่ะ

เป็นแม่ต้องอดทน

การเลี้ยงลูกเป็นงานที่เหนื่อยมากและใช้ความอดทนสูง คุณแม่จะต้องมีความอดทนตั้งแต่ตอนท้อง 9 เดือน อีกทั้งตอนลูกยังเล็กก็ไม่ได้นอนเต็มตา เพราะลูกทั้งตื่นกลางดึก เล่นทั้งวัน และแม่ต้องคอยสอดส่องดูแลตลอดเวลาเลยล่ะค่ะ

คำว่าแม่ไม่ได้เป็นได้ง่ายๆ

คุณแม่รู้เสมอว่าคำว่าแม่ไม่ได้เป็นได้ง่ายๆ อาศัยทั้งแรงกาย แรงใจ และใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าลูกจะโตแค่ไหนความเป็นแม่ก็ไม่เคยหายไปไหน ดังนั้นคุณแม่ควรภูมิใจเมื่อได้ทำหน้าที่เป็นคุณแม่ค่ะ

หาสมดุลให้เจอ

เวลาเลี้ยงลูกนั้นคุณแม่ควรมีทั้งตึงทั้งหย่อน มีทั้งสิ่งที่เคร่งครัดและผ่อนปรน ควรจะมีจุดสมดุลในการเลี้ยงลูก ซึ่งจุดสมดุลนี้คุณแม่แต่ละคนนั้นสามารถหาได้ด้วยตัวเองค่ะ

ตำหนิเพราะรัก

เหนือสิ่งอื่นใด ต้องให้ลูกรู้ว่ารักเราจริงๆ แม้ว่าจะตำหนิหรือว่ากล่าวตักเตือนยังไงก็เพราะแม่รักและหวังดีกับลูกทั้งนั้น จุดนี้ต้องเป็นแม่เองถึงจะเข้าใจได้ค่ะ

งานที่เหนื่อยแต่ก็มีความสุข

บทบาทความเป็นแม่นั้นถือเป็นงานที่เหนื่อยจริง แต่ก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นหน้าลูก ได้ดูการเติบโตของลูกในทุกๆ วันค่ะ

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากแม่ของคุณแม่นั้นถือได้ว่าเป็นบทเรียนที่ใกล้ตัวที่สุด สามารถจำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการเลี้ยงดูของคุณแม่เองได้ค่ะ