Parents One

NEWS: เรียนออนไลน์ไม่ได้คุณภาพ เตรียมเสนอเปิดเทอมเร็วขึ้น เริ่มจากเด็กอนุบาล-ประถมก่อน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เด็กๆ ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน ถ้ามองในแง่ของความปลอดภัยก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามองในแง่ของการเรียนรู้ การเรียนออนไลน์อาจไม่ตอบโจทย์สำหรับเด็กเล็ก

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีการปิดสถานศึกษาในพื้นที่สีแดง 28 จังหวัดว่า เข้าใจดีว่าการเรียนในช่วงโควิด-19 มีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาทาง เพราะนักเรียนก็มีทั้งความพร้อมและไม่พร้อมด้านอุปกรณ์ในการเรียน อีกทั้งการเรียนออนไลน์อาจส่งผลให้เด็กมีเวลาว่างมากจนเกินไป

ดังนั้นจึงอยากเสนอให้มีการเปิดเรียนเฉพาะเด็กระดับปฐมวัยไปจนถึงประถมศึกษาก่อน เนื่องจากเด็กเล็กกลุ่มนี้มีความจำเป็นต้องเรียนในห้องเรียน และไม่สะดวกในการเรียนออนไลน์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้มากขึ้น 

จึงได้มีการเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ชุดเล็ก) ให้เปิดเรียนเฉพาะเด็กนักเรียนกลุ่มดังกล่าวก่อน หากได้เปิดก็ต้องมีการดูแลความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

เนื่องจากหลายฝ่ายเห็นว่ารัฐบาลคุมการแพร่ระบาดของโรคในประเทศได้ดีพอสมควร เพราะมีการติดเชื้อโควิดวันละ 150-200 ราย ส่วนใหญ่เป็นการแพร่ระบาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งสามารถสอบสวนโรคได้ แต่ในตอนนี้ยังยืนยันว่าจะเปิดเรียนตามกำหนดเดิมคือวันที่ 1 ก.พ. ทั้งนี้จะต้องประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้านก่อน เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของนักเรียน

อ้างอิงจาก

https://www.dailynews.co.th/education/819744