Parents One

NEWS: สสส.เปิดตัว คู่มือดูแลเด็กหลากหลายทางเพศ เพื่อให้เด็กมีความสุขในแบบที่เป็น

ความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติในสังคม ดังนั้นทางสสส. จึงได้จัดทำคู่มือดูแลเด็กหลากหายทางเพศขึ้น เพื่อเป็นแนวทางแก่พ่อแม่ในการดูแลให้ลูกมีความสุขในแบบที่เขาเป็น

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน จัดเวทีเสวนา เรื่องเล่าสายรุ้ง We Are Different : A Journey of the Rainbow เปิดตัว “คู่มือผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานหลากหลายเพศ” เพื่อเป็นสื่อกลางการเรียนรู้ สร้างความเข้าใจผู้ปกครองให้รู้จักวิธีดูแลเด็ก-เยาวชนที่มีความหลากหลายทางเพศ

ภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. กล่าวว่า จากสถานการณ์ความกังวลของครอบครัวที่มีบุตรหลานหลากหลายทางเพศ 3 ประเด็น คือ

1.ไม่กล้าเปิดเผยตัวตน เพราะกลัวไม่ได้รับการยอมรับ หรือถูกกระทำความรุนแรงจากครอบครัว และสังคม

2.ไม่กล้าเปิดเผยหรือเปลี่ยนร่างกายให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ทางเพศ เพราะมีข้อจำกัดในชีวิต

3.มีความกังวลต่ออนาคตด้านการศึกษาและหน้าที่การงาน สอดคล้องกับการศึกษาอีกหลายฉบับทั้งของไทยและต่างประเทศ

จึงทำให้มีการจัดทำ “คู่มือผู้ปกครองดูแลบุตรหลานหลากหลายเพศ” เพื่อเป็นการสร้างพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจ ระหว่างพ่อ แม่ ผู้ปกครอง กับบุตรหลานหลากหลายเพศ 

เพราะเมื่อพ่อแม่รับฟังลูกด้วยความรักและความเข้าใจ เขาก็จะกล้าเปิดเผยตัวเองมากขึ้น มีความมั่นใจและมีความสุขในการใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง สามารถดาวน์โหลดคู่มืออ่านได้ที่ http://online.anyflip.com/slmrr/cjaj/mobile/index.html (ฉบับนี้ยังไม่สมบูรณ์นะคะ แต่ด้านในมีเนื้อหาให้อ่านบ้างแล้วค่ะ ถ้ามีฉบับสมบูรณ์เมื่อไหร่จะมาอัปเดตให้เพิ่มเติมนะค้า)

อ่างอิงจาก

https://www.prachachat.net/public-relations/news-640205