Parents One

เครื่องสำอางและสกินแคร์ที่คุณแม่สามารถใช้ได้ระหว่างตั้งครรภ์

คุณแม่อย่างเราเรื่องความสวยถือได้ว่ายอมกันไม่ได้เลยนะคะ แม้ว่าจะกำลังตั้งครรภ์ก็ตาม แน่นอนว่ามีเครื่องสำอางและสกินแคร์บางอย่างที่ใช้ได้ แล้วก็มีบางอย่างที่ยังใช้ไม่ได้ระหว่างตั้งครรภ์เช่นกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

ทาครีมกันแดดบ้าง

เพราะแสงแดดในประเทศไทยนั้นร้อนเหลือเกิน การทาครีมกันแดดจึงถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น อย่างไรก็ตาม ควรเลือกครีมกันแดด SPF ที่ไม่มากนัก สัก  SPF15 ก็เพียงพอแล้วสำหรับการป้องกันแดดในชีวิตประจำวัน เนื่องจากครีมกันแดดที่มี SPF สูงจะทำความสะอาดยาก สิ่งสกปรกมีโอกาสตกค้างในรูขุมขนมากขึ้น จะทำให้หน้ามันมากยิ่งขึ้น เป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยง Chemical sunscreen จะดีมากค่ะ

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย

ส่วนมากผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายจะมีสาร Aluminum Chloride Hexahydrate อาจดูดซึมลึกได้ถึงกระแสเลือดและมีผลข้างเคียงกับลูกน้อยก็เป็นได้ เลี่ยงได้จะดีที่สุดค่ะ

ไม่ใช้ยารักษาสิวเป็นอันขาด

ช่วงคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วมีสิวขึ้นนั้น อย่าพึ่งใช้ยารักษาสิวเลยจะดีกว่า ยารักษาสิวบางกลุ่มทั้งชนิดทาและชนิดกิน ได้แก่ ยากลุ่มกรดวิตามินเอหรือเรตินอยด์ ได้แก่ Tretinoin, Isotretinoin, Adapaleneและ Tazarolene ถือว่าเป็นยาอันตรายที่มีผลต่อทารกในครรภ์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความพิการได้ ดังนั้นถ้าคุณแม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ให้หยุดยาทุกตัวเหล่านี้ได้ในทันทีค่ะ

ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นยังจำเป็น

ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นยังจำเป็นสำหรับคุณแม่อยู่ แต่เวลาจะใช้ครีมต่างๆ มาทาเพื่อให้รอยคล้ำดำบนผิวหน้าดูจางลงก็ควรระวังครีมที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะอาจมีส่วนผสมของโลหะหนัก เช่น ปรอท ถ้าใช้คุณแม่ใช้ติดต่อกันนานๆ นอกจากจะทำให้เกิดฝ้าถาวรแล้ว ปรอทยังมีผลต่อระบบประสาท ทำให้ลูกในครรภ์พิการได้เลยล่ะค่ะ

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ทำให้ขาวหรือผลัดผิว

ระหว่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ผิวจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม บางคนจะมีผิวที่แพ้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัฑณ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ทำให้ขาว (Whitening) หรือผลัดเซลล์ผิว เช่น กรดผลไม้หรือ AHA เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้ ยิ่งเป็นการทำร้ายผิวเข้าไปใหญ่เลยล่ะค่ะ

เลือกเครื่องสำอางที่เป็น “noncomedogenic”

คุณแม่สามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ เพียงแต่ควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่เป็น “noncomedogenic” หรือ “nonacnegenic” (เครื่องสำอางค์ที่ไม่อุดตันรูขุมขน จึงลดการเกิดสิวอุดตัน) ซึ่งปลอดภัยและไม่มีผลกระทบกับลูก อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มี retinol หรือ salicylic acid ที่อยู่ในเครื่องสำอางสำหรับผิวที่เป็นสิวง่าย ทางที่ดีคุณแม่ควรเลือกเครื่องสำอางที่ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติหรือออกแบบสำหรับผิวแพ้ง่าย ปราศจากสี น้ำหอม หรือสารกันบูดที่ไม่จำเป็น และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองโดยง่าย

ส่วนผสมที่คุณแม่ควรระวัง

นอกจากการแต่งหน้าและการดูแลผิวที่ช่วยให้คุณแม่สวยมีความมั่นใจมากขึ้นแล้ว การทำจิตใจให้ปลอดโปร่งโล่งสบาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกายบ้าง งดของมึนเมาและบุหรี่ ก็ทำให้คุณแม่สวยจากภายในสู่ภายนอกได้เช่นกันค่ะ

ที่มา