Parents One

วิธีรับมือเมื่อลูกอาละวาด

การอาละวาดของเด็กสำหรับเด็กเล็กวัย 1-3 ปี ที่มักงอแง อาละวาด ลงไปนอนดิ้นกับพื้น ยามไม่ได้ดั่งใจ หรือไม่ได้ของที่ต้องการตามที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับคุณพ่อคุณแม่หลายๆ คน เนื่องจากเด็กวัยนี้เป็นวัยที่ขาดการควบคุมอารมณ์ จะยึดตนเองเป็นหลัก หรือเด็กบางคนมีพื้นเพทางอารมณ์ที่เด็กเลี้ยงยาก ปรับตัวยากอยู่แล้ว ทำให้แสดงออกโดยการอาละวาดบ่อยๆ แม้จะเป็นก้าวร้าวตามวัย พ่อแม่ก็ควรที่จะช่วยเหลือปรับพฤติกรรมและอารมณ์ของลูกให้เป็นปกติ มาดูวิธีรับมือปัญหานี้กันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

• ควบคุมอารมณ์ก่อน 

คุณพ่อคุณแม่ควรควบคุมอารมณ์ของตนก่อน ไม่อารมณ์เสีย ดุ หรือตะคอกลูกกลับ และไม่ใช้วิธีรุนแรงอย่างเช่น การตีลูก เพราะจะทำให้ลูกยิ่งอาละวาดมากขึ้น ควรใช้การตักเตือนหรือสอนลูกอย่างใจเย็น

• หาสาเหตุและช่วยเหลือลูก

ลองหาต้นเหตุที่ทำให้ลูกงอแงก่อน บางทีที่ลูกอาละวาด อาจเป็นเพราะลูกอาจจะง่วง เหนื่อย ไม่สบายตัวหรือรู้สึกหิว ดังนั้นเราควรหาสาเหตุและแก้ไขให้ถูกจุด

• หยุดความสนใจ

ลองหยุดความสนใจหรือเมินเฉยจนกว่าลูกจะสงบ พร้อมสื่อให้ลูกรู้ว่าพ่อแม่จะเข้ามาเมื่อลูกสงบแล้ว เพราะถ้ายิ่งสนใจถือเป็นการตอบสนองกับลูก ก็จะยิ่งทำให้ลูกอาละวาดหนักขึ้นเพื่อเรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่นั่นเองค่ะ

• กอดปลอบลูก

ถ้ารบกวนผู้อื่นให้แยกลูกออกมาจากบริเวณนั้นก่อน และควรใช้วิธีกอดปลอบลูก การกอดจะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น และจะช่วยคลี่คลายอารมณ์รุนแรงของลูกได้

• เปลี่ยนเป็นเรื่องตลก

เมื่อลูกอาละวาดอาจจะนำตุ๊กตาตัวโปรดของลูกมาเล่น ทำเป็นพูดคุยถึงพฤติกรรมของเด็กของที่น่ารัก กับเด็กที่ไม่น่ารัก เป็นการสอนลูกแบบไม่บีบบังคับจนเกินไป และช่วยให้ลูกรู้สึกสนุกและลืมความโกรธไปได้

นอกจากวิธีรับมือกับลูกเมื่ออาละวาดแล้ว ในเวลาปกติก็ควรฝึกวินัย ทำความเข้าใจและสอนลูก อาจจะหากิจกรรมทำร่วมกันในครอบครัว และลองให้ลูกเป็นผู้นำในกิจกรรมนั้นๆ รับฟังความคิดเห็นของเขา ไม่เปรียบเทียบลูกกับคนอื่น เพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างพ่อแม่ลูกถือเป็นเรื่องสำคัญ จะช่วยพัฒนาพฤติกรรมให้ไปในทางที่ดีและเหมาะสมได้ค่ะ

 

ที่มา – thaichildpsy