Parents One

5 ศิลปะป้องกันตัวที่เด็กสามารถเรียนได้

สมัยนี้สังคมภายนอกเริ่มน่ากลัวขึ้นค่ะ บางทีเราอาจจะอยู่ปกป้องลูกได้ไม่ตลอด การที่ให้เขาเรียนศิลปะป้องกันตัวไว้ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี นอกจากจะไว้ป้องกันตัวแล้วยังถือเป็นการออกกำลังกายและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย ซึ่งศิลปะป้องกันตัวก็มีหลายแบบมากค่ะ มีทั้งใช้แรงมากและใช้แรงน้อย  วันนี้เราจึงมีศิลปะป้องกันตัว 5 แบบมาให้ทุกคนดูกันค่ะ จะได้เป็นตัวเลือกให้ลูกลองไปเรียนกันดู

เทควันโด้ (Taekwondo)

เทควันโด หมายถึง ศิลปะหรือหลักการของการปะทะหรือโจมตีด้วยเท้าและมือ เป็นกีฬาที่ผสมผสานระหว่างการต่อสู้ การป้องกันตัวเอง กีฬา การออกกำลังกาย การฝึกสมาธิและปรัชญา จัดเป็นศิลปะป้องกันตัวชั้นนำที่คนสนใจเล่นกันทั่วโลกตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่ ซึ่งกีฬาเทควันโดจะช่วยพัฒนาในเรื่องการทรงตัว ใช้ป้องกันตัว ฝึกไหวพริบ สร้างสมาธิและฝึกระเบียบวินัย

มวยไทย (Muay Thai)

มวยไทยเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของไทย นอกจากนนี้ยังเป็นการออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งมวยไทยขั้นพื้นฐานนั้นมีการใช้ทุกส่วนของร่างกายผ่านท่าทางการเตะ ต่อย เข่า ศอก เด็กที่ฝึกมวยจะช่วยในด้านการควบคุมตัวเอง ฝึกสมาธิ ช่วยให้เด็กเกิดความเชื่อมั่น และความมีระเบียบวินัย แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ก็ควรดูเรื่องความปลอดภัยของสถาบันนั้นๆ ด้วยว่ามีอุปกรณ์ป้องกันหรือไม่ค่ะ

ไอคิโด (Aikido)

ไอคิโด เป็นศิลปะป้องกันตัวที่เหมาะกับผู้หญิง โดยใช้วิธีการควบคุมและจูงใจคู่ต่อสู้ ให้ไปดำเนินไปในทิศทางที่เราต้องการโดยอาศัยกำลังของคู่ต่อสู้ ทำร้ายตัวเค้าเอง พร้อมเป็นวิชาที่ฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง เป็นผู้มีน้ำใจของนักต่อสู้ มีคุณธรรม และรักความยุติธรรม ดังนั้นผู้ฝึกสามารถปกป้องตัวเองได้จากคู่ต่อสู้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บ หลักของไอคิโดคือเทคนิคการเหวี่ยงและการคว้า ผู้ฝึกฝนจะใช้พลังของคู่ต่อสู้และความเร็วในการปะทะกัน

คาราเต้ (Karate)

คาราเต้ เป็นหนึ่งในศิลปะการต่อสู้ของญี่ปุ่น ที่รวบรวมศิลปะป้องกันตัวของจีนและญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน ประกอบด้วยเทคนิคพื้นฐานของการต่อย, การบล็อกและการแตะ เน้นการชก เตะ จับ เข้าจุดสำคัญๆ แบบหมัดเดียวหยุด แบบปราศจากการใช้อาวุธ เด็กๆ จะได้ฝึกความมุ่งมั่น อดทน ทำให้แข็งแรงทั้งร่างกายกับจิตใจ

ยูโด (Judo)

ยูโด คือ ศิลปะการป้องกันตัวประเภทหนึ่งที่ถือกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น เป็นวิชาที่สามารถต่อสู้กับคู่ต่อสู้ที่มีอาวุธด้วยมือเปล่าและเป็นการทำลายจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ เน้นการจับทุ่ม ล๊อคข้อต่อ ทำให้เสียหลัก ใช้ประชิดตัว นอกจากจะเป็นการฝึกเพื่อป้องกันตัวเองแล้วยังเป็นการบริหารร่างกายเพื่อให้ เกิดความแข็งแรง ฝึกสมาธิให้มั่นคง ผู้ฝึกจะได้รับประโยชน์ทั้งด้านร่างกาย และสมาธิด้านจิตใจอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการจู่โจมคู่ต่อสู้ หรือการตั้งรับ

ศิลปะป้องกันตัวเรียนได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลยนะคะ แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าไว้ป้องกันตัวก็ย่อมทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวัง ดูสถาบันที่จะส่งลูกไปเรียนให้ดีนะคะ ดูเรื่องความปลอดภัยให้ดีค่ะ