Parents One

NEWS: เฝ้าระวัง โรคหัดยังระบาด! เด็กป่วย 4,402 ราย เสียชีวิตแล้ว 18 ราย

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำวันที่ 25 พ.ย. – 1 ธ.ค. คาดว่าจะพบผู้ป่วยโรคหัดเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัดไม่ทั่วถึง อีกทั้งโรคหัดเป็นโรคที่ติดต่อง่ายโดยเฉพาะในผู้ป่วยเด็กเล็ก

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคหัดในประเทศไทย ในปี 2561 ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 11 พ.ย. 61 พบว่ามีผู้ป่วย 4,402 ราย เสียชีวิต 18 ราย โดยในกลุ่มผู้เสียชีวิตนั้น เป็นผู้ป่วยที่มีผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยัน 10 ราย ผู้ป่วยเข้าข่ายที่อยู่ในระหว่างรอผลตรวจฯ 8 ราย

มักพบในเด็กกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอายุต่ำว่า 1 ปี พบผู้ป่วยโรคนี้มากที่สุดในภาคใต้ โดยเฉพาะในจังหวัดปัตตานี ยะลาและนราธิวาส

โรคหัดเกิดจากเชื้อไวรัส Measles ที่ผู้ป่วยสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ผ่านละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย และในอากาศ อาการป่วยคือ มีไข้ น้ำมูกไหล ไอแห้งๆ แสบตา ตาแดง ประมาณ 3-4 วัน จากนั้นจะมีผื่นลักษณะนูนแดงขึ้นจากหลังหูลามไปที่ใบหน้าและทั่วร่างกาย ผื่นจะคงอยู่นานประมาณ 1-2 สัปดาห์

สำหรับวิธีการป้องกันสามารถป้องกันได้ด้วยการให้วัคซีนป้องกันโรคและหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วย ในเด็กเล็กควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด 2 ครั้ง คือครั้งแรกตอนอายุ 9-12 เดือน และให้ซำ้อีกครั้งตอนอายุ 2 ปีครึ่ง

อ้างอิงจาก

springnews.co.th