Parents One

NEWS: แพทย์แนะ ตรวจหาโรคก่อนแต่งงาน ป้องกันโรคที่ถ่ายทอดสู่ลูกได้

สิ่งที่ควรเตรียมพร้อมก่อนแต่งงาน นอกจากจะเป็นเรื่องของงานแต่งแล้ว สุขภาพของทั้งคู่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องตรวจให้ดีก่อนที่จะแต่งงานค่ะ ถึงแม้ว่าจะมีการตรวจสุขภาพประจำปีเป็นปกติแล้วก็ตาม แต่การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานถือเป็นการเตรียมช่วงเวลาให้พร้อมเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อย่างมีคุณภาพ ดังนั้นเพื่อที่จะให้ลูกของเราคลอดออกมาอย่างมีสุขภาพแข็งแรง การตรวจร่างกายเพื่อเตรียมพร้อมที่จะมีลูก ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้โรคที่อาจแฝงอยู่ในร่างกายเราถ่ายทอดไปสู่ลูกได้

แพทย์หญิงรุ่งทิวา กมลเดชเดชา สูติ-นรีแพทย์ เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลกรุงเทพ ให้ข้อมูลว่า การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน นอกจะเป็นการเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนมีลูกแล้ว ยังเป็นการเตรียมช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับคู่ที่อยากจะมีลูกอีกด้วย ซึ่งการตรวจร่างกายนี้ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ทั้งสองฝ่ายที่กังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากโรคต่างๆ ที่ถ่ายทอดไปสู่ลูกที่จะคลอดออกมาได้ หากพบความผิดปกติ จะได้ตรวจเพิ่มเติมเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ซึ่งวิธีการตรวจร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนแต่งงานมีดังนี้

  1. การเข้าพบแพทย์ เพื่อซักประวัติ ตรวจร่างกาย รวมถึงขอคำปรึกษาและคำแนะนำโดยแพทย์เฉพาะทาง
  2. หากอยากมีบุตรทันที ฝ่ายหญิงต้องมีการเตรียมความพร้อม โดยการรับประทานโฟลิคแอซิดวิตามิน ในการวางแผนก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน
  3. แต่หากยังไม่อยากตั้งครรภ์ แพทย์จะให้คำแนะนำและวิธีคุมกำเนิด
  4. ผู้หญิงบางคนอาจมีซีสต์ หรือเนื้องอก หากตรวจพบปัญหาก่อนตั้งครรภ์ จะได้ไม่เป็นอันตรายทั้งแม่และลูกในขณะตั้งครรภ์
  5. การตรวจเลือดเพื่อหาความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การเจาะเลือด การตรวจหากรุ๊ปเลือดหมู่โลหิต เอ บี โอ และหมู่โลหิตอาร์เอช การตรวจเลือดเพื่อหาพาหะธาลัสซีเมียที่พบได้บ่อยในคนไทย สามารถถ่ายทอดสู่ทารกในครรภ์

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานนั้น ต้องตรวจทั้งชายและหญิง โดยในผู้ชายจะตรวจเลือกเพื่อหาความผิดปกติของโรคต่างๆ ที่เป็นพาหะหรือโรคติดเชื้อไปยังฝ่ายหญิง และส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ เช่น การตรวจหาเชื้อซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีบางโรคที่ไม่ควรตั้งครรภ์ เช่น โรคหัวใจบางชนิด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไข หรือหากเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) ก็ควรให้โรคสงบก่อน เพราะหากตั้งครรภ์ทั้งๆ ที่ยังมีอาการ ก็จะอันตรายทั้งแม่และลูกได้

อ้างอิงจาก