Parents One

7 ข้อคิดจากการ์ตูนเรื่อง The Incredibles 2

The Incredibles รวมพลเหล่าคนพิทักษ์โลก เป็นการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่แนวครอบครัวที่โด่งดังมากในภาคแรก ห่างหายไปถึง 14 ปีครั้งนี้กลับมาในภาค 2 ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ซึ่งมาพร้อมเรื่องราวที่ทันสมัย และเน้นไปในส่วนการสำรวจการเติบโตของตัวละครได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องของความสัมพันธ์เฮเลนและบ๊อบ (คุณพ่อคุณแม่ฮีโร่) ที่ต้องดูแลแจ็คแจ็ค ลูกชายคนเล็กที่อยู่ในวัยกำลังจะโตและกำลังเรียนรู้สิ่งต่างๆ และการเผชิญกับหน้าที่ความรับผิดชอบทั้งด้านงานของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่และลูกๆ ที่กำลังการเติบโตเป็นวัยรุ่น จะมีข้อคิดดีดีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1. พ่อแม่เปลี่ยนแปลงได้เพื่อลูก

ในภาคนี้ตัวเนื้อเรื่องค่อนข้างโฟกัสไปในเรื่องชีวิตครอบครัวมากขึ้น โดยพ่อบ๊อบที่เคยเป็นตัวนำออกไปปราบเหล่าวายร้าย ต้องวางมือมาดูแลเบบี๋ที่บ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถนัดเลยสำหรับผู้ชายแมนๆ อย่างเขา แต่ก็พยายามปรับตัวและดูแลลูกๆ ให้ดีที่สุดซึ่งแสดงให้เห็นเลยว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นได้เพื่อลูกค่ะ

2. ความเชื่อใจสำคัญที่สุด

การใช้ชีวิตคู่ย่อมต้องมีความเชื่อใจกันไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม อย่างในฉากที่เฮเลนต้องออกไปทำหน้าที่ฮีโร่ บ๊อบผู้เป็นสามีก็ต้องเชื่อใจว่าเธอทำได้ ส่วนเฮเลนก็ต้องเชื่อใจบ๊อบที่ต้องอยู่บ้านดูแลลูกๆ ทั้งสามว่าจะสามารถทำได้เช่นกัน ความเชื่อใจและคอยให้กำลังใจกันจะทำให้ชีวิตครอบครัวมีความสุขมากขึ้นได้อย่างแน่นอน

3. ให้ผู้ใหญ่รับรู้เมื่อมีความรัก

ไวโอเล็ต พาร์ ลูกสาวที่สามารถสร้างสนามพลังออกมาป้องกันตัวได้ รวมถึงยังมีความสามารถล่องหน เธอชอบเพื่อนในชั้นเรียน ซึ่งบ๊อบกับเฮเลนที่เป็นพ่อแม่ก็รับรู้ การที่ให้ผู้ใหญ่รับรู้เรื่องความรักในวัยเรียนเป็นสิ่งที่ดี เพราะท่านสามารถให้คำปรึกษา ชี้แนะสนับสนุนและคอยดูแลเราได้

4. ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ

ในความเป็นจริงไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบหรอกค่ะ ดังนั้น เราควรมองจากความเป็นจริงทั้งตัวเราและคู่ชีวิตของเรา อย่างบ๊อบผู้เป็นสามีที่พยายามปรับตัวดูแลลูกๆ ทั้งที่เขาไม่ถนัดและให้กำลังใจเฮเลนที่ออกไปปฎิบัติงาน

5. เด็กทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง

เด็กทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง ถ้าคุณพ่อคุณแม่รู้จักดึงเอาความสามารถของลูกออกมาได้ตั้งแต่ยังเล็ก และสอนไปในทางที่ถูกที่ควร จากในเรื่องแจ๊คแจ๊ค ลูกชายทารกของบ้านที่มีพลังสามารถแปลงกายได้ และมีความสามารถอีกหลายอย่างที่พ่อแม่ยังไม่รู้ การค่อยๆ ปล่อยพลังออกมาแสดงให้เห็นว่าลูกมีศักยภาพมากกว่าที่เราคิด อยู่ที่เราจะนำพาลูกไปในทางที่ถูกต้องหรือไม่

6. รู้หน้าไม่รู้ใจ

รู้หน้าไม่รู้ใจ สำนวนนี้ยังใช้ได้ดีในทุกสถานการณ์ เราไม่รู้เลยว่าใครกันแน่ที่ดีหรือร้ายกับเราจริงๆ จนกว่าจะเจอปัญหา เราสามารถสอนให้ลูกรู้จักมองคนสองด้าน เพื่อให้เราไม่เป็นเหยื่อหรือพาไปเจอสิ่งไม่ดีค่ะ

7. การสนับสนุนลูกเป็นสิ่งที่ดี

คุณพ่อคุณแม่ควรให้การสนับสนุนลูกไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม แต่ต้องเลือกสนับสนุนในสิ่งที่ดีด้วยนะคะ อย่างในฉากที่ต้องออกปฎิบัติการ แม้ลูกๆ ทุกคนจะมีพลังวิเศษแต่บ๊อบและเฮเลนก็ยังเป็นห่วงไม่อยากให้ลูกต้องมาเสี่ยงอันตราย แต่การสนับสนุนให้ลูกได้ลองใช้ความสามารถตัวเองดูบ้างก็อาจทำให้คุณเห็นถึงศักยภาพของลูกและพร้อมจะสนับสนุนให้ดีขึ้นต่อไป

ภาพจาก – Pixar