Parents One

NEWS: สถานการณ์น่าเป็นห่วง เด็กเล็กติดโควิดเพิ่มทุกวัน เด็กศรีสะเกษติดเพิ่ม 16 ราย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบนี้ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในทุกภาคส่วน โดยในรอบนี้จะเห็นข่าวว่ามีเด็กติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นที่เชียงใหม่ที่มีเด็กเล็กติดกว่า 99 ราย หรือในตามโลกออนไลน์ที่มีการแชร์ภาพเด็กน้อยอุ้มตุ๊กตาขึ้นรถพยาบาลไปรักษาตัวคนเดียวก็ตาม

ล่าสุดที่จังหวัดศรีสะเกษพบเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบติดโควิด-19 แล้ว 16 ราย โดยอายุน้อยสุดเป็นเด็ก 6 เดือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับคุณพ่อคุณแม่ไม่น้อย

และสาเหตุที่เด็กติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่มักติดมากจากคนในครอบครัว ญาติหรือคนในชุมชน แต่คุณพ่อคุณแม่อย่าตื่นตระหนกจนมากเกินไป เรารู้สถานการณ์นี้ไว้เพื่อป้องกันตัวเองและลูกให้ดีที่สุดเพราะในสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พบเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณร้อยละ 13 ของผู้ป่วยทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการเลย 

แต่อย่างไรก็ตาม เด็กที่มีภาวะอ้วน เป็นโรคเบาหวาน โรคหอบหืดก็มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการรุนแรงหรือมีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ รวมไปถึงเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 1 ขวบ หากติดโควิด-19 จะมีอาการมากกว่าเด็กโต เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายยังพัฒนาได้ไม่ดีพอ และช่องทางเดินหายใจยังมีขนาดเล็ก

ดังนั้นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้ในการป้องกันลูกอย่างดีที่สุด คือป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 หากออกไปข้างนอกก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆ และเมื่อกลับบ้านต้องอาบน้ำให้เรียบร้อยก่อนที่จะมาเล่นกับลูก นอกจากนี้ยังควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในบ้านอยู่เสมอ โดยเฉพาะบริเวณที่ลูกสัมผัสบ่อย

อ้างอิงจาก

https://www.thairath.co.th/lifestyle/mom-and-kids/2079368

https://mgronline.com/local/detail/9640000040824