Parents One

NEWS: มากไปไม่ดี เด็กเล็กรับโปรตีนมากไป เสี่ยงทำให้อ้วนมากกว่าสูง

โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายของเด็กแต่ต้องในรับในปริมาณที่เหมาะสมโดยเฉพาะในเด็กเล็ก เพราะหากได้รับมากไปอาจทำให้เด็กเสี่ยงอ้วนมากกว่าสูง

มีข้อมูลรายงานการวิจัยสนับสนุน โดยผลสำรวจการได้รับพลังงานและสารอาหารหลักของเด็กไทยก่อนวัยเรียนอายุ 1-5 ปีทั่วประเทศจำนวน 256 คน ช่วงปี 2554-2555 พบว่ามากกว่าร้อยละ 90 เด็กไทยก่อนวัยเรียนได้รับโปรตีนมากกว่าเกณฑ์ที่แนะนำเกือบสองเท่าของปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวัน นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าเด็กจะอ้วนมากกว่าที่จะสูงอีกด้วย

แพทย์หญิงกิติมา ยุทธวงศ์ กุมารแพทย์และผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก กล่าวว่า  การรับโปรตีนมากเกินไปในช่วงวัยนี้ ไตของเด็กจะทำงานหนักและส่งผลให้มีโอกาสเติบโตเป็นคนอ้วน มากกว่าจะทำให้สูง และมีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคไม่ติดต่อในระยะยาว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต สูง และโรคหัวใจ และอาจส่งผลให้เป็นเด็กแคระแกร็นหากได้รับน้อยเกินไป

แหล่งโปรตีนคุณภาพดีสำหรับเด็กเล็ก นอกเหนือจากเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ยังมีนมและผลิตภัณฑ์นมรวมอยู่ด้วย เนื่องจากนมเป็นอาหารในมื้อเสริมของเด็กเล็ก การกินนมวันละ 2-3 แก้ว/กล่อง จะช่วยเติมเต็มโภชนาการที่เด็กได้รับไม่ครบถ้วนเพียงพอจากอาหารมื้อหลัก

อ้างอิงจาก

komchadluek.net/