Parents One

ทำไมคุณแม่ต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อนดูแลลูกและสามี

คุณแม่หลายคนเมื่อมีลูกแล้วมักจะคิดว่าจะดูแลลูกให้ดีที่สุด รวมถึงดูแลคุณสามีที่ทำงานนอกบ้านอย่างเหน็ดเหนื่อยให้สบายที่สุดอีกด้วย โดยหารู้ไม่ว่าก่อนที่จะดูแลคนอื่นนั้น คุณแม่ควรจะต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อน แล้วทำไมคุณแม่ต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อนดูแลลูและสามีด้วย มาดูกันเลยค่ะ

คนรอบข้างก็มีความสุขไปด้วย

เพราะคุณแม่เองก็มีส่วนที่จะกระจายความสุขไปสู่ครอบครัว ถ้าคุณแม่มีความสุข ลูก คุณสามี และคนรอบข้างก็มีความสุขตามไปด้วย แทนที่คุณแม่จะทุ่มเทให้ลูกแบบสุดๆ ก็ต้องทุ่มเทดูแลตัวเองด้วยเช่นกัน ครอบครัวจึงจะมีความสุขได้ค่ะ

สร้างสมดุลให้ดี มีความสุขระยะยาว

สำหรับคุณแม่แล้วการสร้างความสมดุให้ดี จะมีความสุขขึ้นในระยะยาว นั่นไม่ได้แปลว่าคุณแม่จะเอาแต่ตัวเองก่อนตลอดเวลา อยู่ที่การแบ่งเวลา การเลือก ถ้าคุณแม่ไม่เลือกก็จะต้องอยู่ในวังวนนั้นตลอดเวลา รับส่งลูก ทำอาหาร แค่หาเวลาและเลือกทำในสิ่งที่อยากทำ ถ้าคุณแม่เกิดเครียด เศร้า ไม่มีความสุข ก็จะอยู่กับลูกอย่างมีความสุขไม่ได้เลยค่ะ

ไม่ส่งต่อความคาดหวังให้ลูกโดยที่ไม่รู้ตัว

เมื่อคุณแม่ทุ่มเทให้ลูกมากจนเกินไปจะทำให้ส่งต่อความคาดหวังให้ลูกโดยที่ไม่รู้ตัว ทำให้ลูกนั้นรู้สึกกดดัน เวลาทำไม่ได้ตามที่คุณแม่ตั้งเป้าไว้ ลูกก็จะรู้สึกผิดและคิดว่าตัวเองเป็นสาเหตุ ถ้าคุณแม่ดูแลตัวเองให้ดีก่อนดูแลลูกและครอบครัวก็จะลดความคาดหวังที่มีกับลูกลงได้ค่ะ

ถ้าร่างกายแข็งแรง ดูแลใครก็ไม่เหนื่อย

เมื่อคุณแม่หันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองจนแข็งแรงแล้ว ก็มีพละกำลังมากพอที่จะทำสิ่งอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงดูแลคนอื่นๆ ได้อย่างไม่เหนื่อยจนเกินไป เหมือนที่ใครบอกไว้ว่าการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐค่ะ

แสดงออกได้อย่างเหมาะสม

ถ้าคุณแม่นั้นดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดีแล้ว ก็จะมีความสุข เมื่อมีความสุขแล้วก็จะแสดงออกต่อคนรอบข้างได้อย่างเหมาะสม ทำให้บรรยากาศในบ้านนั้นดีตามไปด้วยค่ะ

จะเห็นได้ว่าเมื่อคุณแม่ดูแลตัวเองให้ดีก่อนที่จะดูแลลูกแล้วคุณสามีแล้ว ส่งผลทางบวกได้มากกว่าที่คิดเสียอีก เพราะเมื่อตัวเองมีความสุขแล้ว การส่งต่อความสุขให้กับคนอื่นจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ

ที่มา – thepotential