Parents One

หนังที่คุณแม่มือใหม่ควรดู

 

หนังเป็นหนึ่งสิ่งที่เป็นเครื่องมือในการพักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดี มีหนังหลายเรื่องที่คุณแม่มือใหม่ควรดู บางเรื่องจะเกี่ยวกับชีวิตคุณแม่ Full Time บ้าง บางเรื่องเกี่ยวกับคุณแม่ Working women บ้าง มีหลากหลายแนวและสัญชาติให้เลือกดูค่ะ

Tokyo Sonata (2008) ในวันที่หัวใจซ่อนเจ็บ

ขอบคุณภาพจาก – independencedays

เรื่องย่อ : 
หนังเล่าเรื่องของชายวัยกลางคน ทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายธุรการ ในบริษัทแห่งหนึ่ง เขาจำต้องตกงานในยามที่สภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นตกต่ำอย่างรุนแรง (ซึ่งทั้งโลกก็เป็นกันอยู่ในตอนนี้) ปัญหาเศรษกิจในครอบครัวที่รุมเร้า นำไปสู่การสูญเสียศรัทธาภาวะผู้นำครอบครัว ตามประเพณีนิยม หรือความเชื่อดั้งเดิมในสังคมตะวันออกที่ยึดถือยึดมั่นกันมา ต่าง ๆ เหล่านี้พาลส่งผลกระทบนำไปสู่ครอบครัวที่ล้มเหลว ไปสู่โศกนาฏกรรมอย่างยากจะเยียวยา

ทำไมถึงน่าดู :
เป็นการแสดงให้เห็นถึงการรับมือของคนในครอบครัวเมื่อมีอะไรมาสั่นคลอน สุดท้ายการเข้าใจ ยอมรับ และปล่อยวางนั่นคือคำตอบ

JUNO (2010) จูโน่ โจ๋ป่องใจเกินร้อย

ขอบคุณภาพจาก – adintrend

เรื่องย่อ : 

เป็นหนังที่สะท้อนความคิดบางอย่างในสังคมเกี่ยวกับเรื่องของ”จูโน่”เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ท้องโดยไม่ได้ตั้งใจ เธอเลือกที่ตั้งท้องเอง แต่เชื่อหรือไม่ว่า แม้แต่ในอเมริกาเอง เด็กผู้หญิงส่วนใหญ่คิดว่าถ้าตัวเองท้องขึ้นมา เธอต้องถูกพ่อแม่เอาตายแน่ๆ มีเด็กไม่กี่คนที่คิดและทำแบบจูโน่ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นชัดเจนคือ การเข้าใจและยอมรับจากครอบครัว

ทำไมถึงน่าดู :

การเข้าใจลูกและลูกได้รับการยอมรับจากครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญมาก แสดงให้เป็นถึงปฏิกิริยาของคุณแม่เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับลูกสาว

Tokyo Tower (2013) รักยิ่งใหญ่ หัวใจให้แม่

ขอบคุณภาพจาก – cine21

เรื่องย่อ :

มาซายะ หรือ “ม่าคุง” กับแม่ของเขาและบางช่วงเวลาที่มีพ่อเข้ามาเกี่ยวข้อง แม่และพ่อมีเรื่องขัดแย้งกัน ต่อมาแม่ได้พาม่าคุงเดินทางมาอยู่กับคุณยายที่ชนบท ม่าคุงได้ใช้ชีวิตร่วมกับพ่อบ้างเป็นบางครั้งในช่วงปิดเทอม เขาสงสัยเสมอว่า ทำไมพ่อกับแม่ถึงไม่ได้อยู่ด้วยกัน ม่าคุงมีควาฝันอยากเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในโตเกียว และใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยไม่มีแก่นสาร เมื่อแม่ส่งเงินที่มาจากการทำงานหนัก ม่าคุงก็ผลาญเงินที่แม่หามาได้ แถมยังไปกู้หนี้นอกระบบเสียอีก จนกระทั่งในวันที่ม่าคุงรู้ว่าแม่เขาเป็นมะเร็ง ม่าคุงจึงเปลี่ยนตัวเองทำงานทุกอย่างโดยไม่เลือกงาน เพื่อจะได้ดูแลแม่ของเขาจวบจนวาระสุดท้าย

ทำไมถึงน่าดู :

เป็นหนังที่แสดงถึงบทบาทของการเป็น”ซิงเกิ้ลมัม”แบบจัดเต็ม แล้วยังเป็นแรงบันดาลให้คุณแม่ที่เลี้ยงลูกตามลำพังได้เป็นอย่างดี

TimeLine (2014) จดหมาย-ความทรงจำ

ขอบคุณภาพจาก – pantip

เรื่องย่อ : 

จะถูกนำเสนอผ่านความรักครั้งเก่าที่ยังคงสวยงามและไม่เคยหล่นหายไปจากหัวใจของ “มัท” อย่างมั่นคงเสมอมา แง่งามของความทรงจำที่มีต่อ ต้นบ๊วย และถ้อยความรักความผูกผันจากข้อความในจดหมายกับชีวิตที่เรียบง่ายดำเนินต่อในฐานะ “ซิงเกิ้ลมัม” ที่ต้องดูแลไร่สตอร์เบอร์รี่ ที่คนรักเก่าทิ้งไว้ให้ใน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ สืบต่อไป แต่ในขณะ เดียวกัน โลกใบใหญ่ ที่หมุนเวียนไปตามยุคตามสมัยก็เป็นอีกหนึ่งบทชีวิตที่ดูแปลกใหม่ หวือหวา ท้าทายและชวนให้ “แทน” ลูกชายคนเดียวของ “มัท” ก้าวเข้าไปสัมผัสและค้นหาประกายชีวิตที่ต้องเรียนรู้ รวมไปถึงมิตรภาพ ความฝัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ความรัก” ในแบบฉบับของตัวเองโดยมี “จูน”เป็นแรงบันดาลใจสำคัญ

ทำไมถึงน่าดู :

เป็นเรื่องราวของ“ซิงเกิ้ลมัม”ที่เลี้ยงลูกด้วยตัวคนเดียวมานานผ่านความรักที่อาจจะมีความไม่เข้าใจบ้างเพราะช่องหว่างระหว่างวัย แต่สุดท้ายแม่นี่แหละ ที่รักลูกที่สุด

The Intern (2015) โก๋เก๋ากับบอสเก๋ไก๋

ขอบคุณภาพจาก – cocosteaparty

เรื่องย่อ :

เบน วิทเทเกอร์ พ่อหม้ายวัย 70 ที่ค้นพบว่าชีวิตหลังเกษียณไม่ใช่สิ่งที่เขาปรารถนา และเพื่อเป็นการพาตัวเองกลับสู่สนามแห่งการทำงาน เขาตัดสินใจสมัครเป็นเด็กฝึกงานในบริษัทเว็บไซต์แฟชั่นซึ่งก่อตั้งและบริหาร โดย จูลส์ ออสติน

ทำไมถึงน่าดู : 

ความน่าสนใจของเรื่องนี้คือบทเรียนและคำปลอบโยนจากผู้ใหญ่ที่ไม่ได้ทำตัวเหมือนพ่อแม่ แต่เป็นเหมือนเพื่อนสนิทที่ให้คำปรึกษาและไว้ใจได้เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเห็นถึงการเลี้ยงดูของ Working woman คนเก่งอีกด้วย

My Big Fat Greek Wedding (2016) แต่งอีกที ตระกูลจี้วายป่วง

ขอบคุณภาพจาก – kapook

เรื่องย่อ :

หลังจากใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับลูกสาววัยรุ่นมีปัญหา ทัวล่าและเอียนกำลังเผชิญปัญหากับชีวิตแต่งงาน ในขณะเดียวกันก็ดันเข้าไปเกี่ยวข้องกับงานแต่งงานชาวกรีกครอบครัวอื่น

ทำไมถึงน่าดู :

นอกจากจะเป็นเรื่องราวของการดูแลลูกสาวแล้ว ยังชี้ให้เห็นถึงการทำให้ชีวิตยังหวานชื่อนเหมือนตอนเพิ่งแต่งงานกัน อีกทั้งยังสอนการปรับตัวให้เข้ากับครอบครัวขนาดใหญ่อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าในหนังแต่ละเรื่องนั้นมีข้อคิดที่คุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ได้หลากหลายเลยทีเดียว และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหนังที่เหมาะกับคุณแม่มือใหม่ หากใครมีหนังมาแนะนำอีกมาเล่าให้ฟังได้นะคะ

ที่มา