Parents One

NEWS: หาคำตอบไม่ได้! โรคลึกลับทำเด็กเกิดอาการไขสันหลังอ่อนแอเฉียบพลัน

จากที่เคยนำเสนอข่าวไปเกี่ยวกับเรื่อง ‘ไขสันหลังอับเสบอ่อนแรงเฉียบพลัน’ (acute flaccid myelitis : AFM) ในเด็กที่จะมีอาการเหมือนเป็นอัมพาต กำลังระบาดอยู่ที่สหรัฐอเมริกานั้น ในขณะนี้มีผู้ป่วยเป้นโรคนี้ถึง 62 รายใน 22 รัฐ และกำลังได้รับการตรวจวินิจฉัยอีก 65 ราย

Nancy Messonnier เจ้าหน้าที่ระดับสูงแห่งศูนย์ควบคุมโรค กล่าวว่า โรคนี้เป็นโรคที่ร้ายแรง สำหรับสิ่งเดียวที่รู้คือ กว่า 90% ของผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยนี้เป็นเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี ส่วนสาเหตุของอาการเจ็บป่วย ไม่ว่าจะพยายามหาคำตอบแค่ไหนก็ยังไม่สามารถระบุได้

ผู้ป่วยโรคนี้มักจะเกิดปัญหาจากกล้ามเนื้ออ่อนแรงและเป็นอัมพาตบริเวณใบหน้า คอ หลัง แขนและขา อาการอัมพาตเกิดขึ้นภายในหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เด็กๆ มีไข้ และมีอาการเจ็บป่วยที่ระบบทางเดินหายใจ

แต่สิ่งที่ทำให้แพทย์สับสนมากก็คือ จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นเพียงปีเว้นปีเท่านั้น กล่าวคือเด็กป่วยเป็นโรคนี้กันมากเมื่อปี ค.ศ. 2014, 2016 และ2018 (ซึ่งคือในปีนี้) ส่วนปี 2015 และ 2017 มีผู้ป่วยโรคนี้เพียงไม่กี่ราย

ถึงแม้ว่าโรคนี้จะยังมาไม่ถึงประเทศไทยแต่พ่อแม่ก็ควรดูแลลูกขั้นพื้นฐาน เช่น การล้างมือ และการฉีดสเปรย์กันแมลงเพื่อป้องกันยุงกัด และฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนด รวมไปถึงถ้าลูกมีไข้แล้วมีอาการไม่มีเรี่ยวแรงก็ควรพาไปพบแพทย์ทันที

อ้างอิงจาก

voathai.com/