Parents One

NEWS: ผอ.ชี้แจง ประเด็นร้องไห้หักคะแนน กุมารแพทย์ชี้ทารุณกรรมเด็ก

จากดราม่าร้องไห้หักคะแนนที่เป็นที่พูดถึงในอินเตอร์เน็ตกันอย่างกว้างขวาง หลังผู้ปกครองได้แชร์ประกาศของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม เนื่องด้วยเงื่อนไขการรับสมัครนักเรียนชั้นอนุบาล 1 – 3 โดยมีข้อปฏิบัติในการทดสอบ 3 ข้อ ดังนี้:

  1. นักเรียนต้องเข้าทดสอบทุกฐาน
  2. หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน
  3. ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบทุกกรณี

ซึ่งหลังจากประกาศดังนั้นได้ถูกกระจายออกไป ก็ได้รับคำติเตียนและคำวิจารณ์จากอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมากกับประเด็นร้องไห้หักคะแนนผู้ปกครองจำนวนมากต่างตั้งคำถามว่าจะบังคับให้เด็กไม่ร้องไห้ได้อย่างไร เพราะธรรมชาติเด็กก็ร้องไห้เมื่ออยู่ในสถานาการณ์กดดันอยู่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามฝ่ายประถม รศ.ดร.สุนันท์ สายกระสุน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามมาชี้แจงประเด็นดังกล่าว

ซึ่งทางผู้อำนวยการได้ชี้ว่ากฎระเบียบนี้ได้ถูกกำหนดไว้มานานแล้ว เพื่อสร้างความเสมอภาพให้เด็กที่เข้าทดสอบคนอื่น เพราะการร้องไห้สร้างความรบกวนให้แก่สมาธิของนักเรียนคนอื่น ๆ ทำให้เพื่อนคนอื่นร้องตาม ไม่สามารถเข้าทดสอบได้

ในขณะเดียวกันหมอเดวรศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้โพสต์ความเห็นที่มีผู้ใหญ่ส่งมาถามว่าทำอย่างนี้ได้ด้วยหรือ ซึ่งหมอเดวได้เผลว่าทำไม่ได้ และไม่ควรมีใครเอาอย่าง

โดยการสอบวัดผลแบบ high stake test ที่มีผลลัพธ์อย่างสอบผ่าน สอบตก ได้คะแนนหรือหักคะแนนเพื่อนำไปประเมินผลนั้นเป็นการทารุณเด็กโดยไม่ใส่ใจ เห็นใจจิตใจของเด็ก การสอบวัดผลต่าง ๆ ในช่วงปฐมวัยนั้นผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการทั้งหมด และเน้นย้ำว่าการใช้ระบบนี้ในการทดสอบเด็กนั้นจัดเป็นระบบทารุณกรรมเด็ก ผิดหลักการตามเจตนารมณ์ของ พ...เด็กปฐมวัยอีกด้วย

คุณพ่อคุณแม่คิดเห็นอย่างไรกับประเด็นดังกล่าวนี้บ้างคะ มาแบ่งปันความคิดเห็นกันค่ะ

อ้างอิงจาก https://www.bangkokbiznews.com/news/986540