Parents One

NEWS: ศูนย์พิทักษ์เด็กเตรียมช่วย เร่งรับเด็กถูกผู้ดูแลทำร้าย จากมูลนิธิคุ้มครองเด็กชื่อดัง อำเภออัมพวา

สืบเนื่องจากคลิปที่ถูกเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นคุณครูที่เป็นเจ้าของทำร้ายเด็กด้วยการดุด่าด้วยคำหยาบคาย และเฆี่ยนตีเด็กอายุ 10-17 ปี ปริมาณ 7-8 คน ในมูลนิธิคุ้มครองเด็กชื่อดังในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งถ่ายโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยที่เข้าไปทำโครงการและสังเกตถึงความผิดปกติ และได้นำคลิปวิดีโอมาส่งให้แก่สื่อมวลชนเพื่อต้องการเสนอให้ประชาชนรับทราบถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในมูลนิธิ

พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เร่งสืบสวน ติดตามคดี และเร่งช่วยเหลือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเด็กไปมากกว่านี้ โดยตั้งใจช่วยเหลือเด็กออกมาก่อน ค่อยสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เชิญผู้กำกับการ สภ.อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มาชี้แจงรายละเอียดและนำหลักฐานต่าง ๆ ให้สื่อมวลชนตรวจสอบ เพื่อรวบรวมข้อมูลและนำไปช่วยเหลือเด็กออกมาให้เร็วที่สุด

ในเหตุการณ์ของเช้าวันนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะเดินทางลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อตรวจสอบมูลนิธิฯดังกล่าว

จากการตรวจสอบได้ทราบว่ามูลนิธิฯแห่งนี้มีเด็กอยู่ในการดูแลประมาณ 50 คน ซึ่งตอนนี้ช่วยเหลือเด็กที่ถูกทำร้ายออกมาได้แล้ว 8 คน จากคำให้การของผู้ถูกกระทำพบว่า ถูกครูผู้ชายที่มีตำแหน่งเป็นเลขาธิการ และครูผู้หญิงอีกคนซึ่งเป็นภรรยา ทำร้ายเฆี่ยนตี ด่าทอ อ้างไปว่าทำเพราะความรักและต้องการลงโทษให้หลาบจำ อีกทั้งยังมีการบังคับใช้แรงงานที่รีสอร์ตในสมุทรสงครามแห่งหนึ่ง โดยเด็กได้รับค่าจ้างวันละ 30 บาท หากไม่ยอมทำตามจะถูกลงโทษ ซึ่งเด็กบางส่วนได้หลบหนีออกจากมูลนิธิไปเพราะทนพฤติกรรมของครูทั้งสองไม่ได้

ด้วยกรณีนี้เกี่ยวข้องกับเด็ก จึงมีความละเอียดอ่อน ต้องสืบสวนหาข้อมูลอย่างระมัดระวัง โดยรวมแล้ว ปัจจุบันสามารถช่วยเหลือเด็กออกมาจากมูลนิธิฯดังกล่าวได้ 8 คน อยู่ในการดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

อ้างอิงจาก https://news.ch7.com/detail/603798