Parents One

NEWS: กรมอนามัย สธ. สปสช. จัดโครงการในวันเด็ก ตรวจสายตาและตัดแว่นให้เด็กฟรี ผ่านการใช้สิทธิบัตรทอง

ในทุกๆ ปีเรามักจะได้รับฐานข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสายตาของเด็กซึ่งในปีนี้มีถึงหลักหมื่นกว่าคนเลยทีเดียวที่สายตามีปัญหา ดังนั้น ทางกรมอนามัยจึงเล็งเห็นปัญหาและต้องการให้เด็กทุกคนได้มีแว่นตาเพื่อช่วยสำหรับการมองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านการเรียน และกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปตามวัย

ซึ่งโครงการนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกๆ โรงเรียนในการวัดค่าสายตาเพื่อตรวจหาความผิดปกติ และเมื่อพบว่ามีปัญหาก็สามารถสามารถขอทุนสนับสนุนฟรีได้จากทางองค์กร สปสช. ได้เลย ทั้งนี้ยังมีทุนสนับสนุนจาก อปท. อีกในการเข้าพบจักษุแพทย์เพื่อทำการรักษาระยะยาว โดยโครงการนี้ เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 โดยการตรวจนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกโรงเรียนเพื่อสำรวจว่ามีเด็กที่ต้องการได้รับแว่นตามากแค่ไหน แล้วจึงส่งเรื่องต่อให้กับผู้เกีย่วข้องต่างๆ ทั้งนี้เองก็อาจจะทำการตรวจสายตาให้กับนักเรียนในชั้นอื่นๆ ด้วยหากเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีปัญหาทางสายตา

ในวันที่ 4-14 มกราคม 2565 ทางหน่วยงานได้จัดกิจกรรมรณรงค์ตรวจคัดกรองสายตาและมอบแว่นสายตานักเรียน ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการจัดแจงตามความเหมาะสมของสถานการณ์แต่ละจังหวัด และเมื่อทำการตรวจแล้วหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ จะร่วมกับสถานศึกษาทุกสังกัด จำดำเนินการไปจนตลอดทั้งปี

และในข้อมูลทั้งหมดนั้น สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแอดไลน์ สปสช. ได้เลยเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเพิ่ม https://lin.ee/zzn3pU6

อ้างอิงจาก https://www.bangkokbiznews.com/social/981186