Parents One

NEWS : องค์กร IWF เผย เด็กโพสภาพอนาจารตนเอง ลงโซเชียลมากขึ้นถึง 4 เท่า

ในสถานการณ์โควิดที่ผ่านมานั้น ทำให้เด็กวัยตั้งแต่ ประถมต้นไปจนถึงมัธยมใช้เวลาอยู่กับโลกออนไลน์ค่อนข้างมาก โดยที่ผู้ปกครองนั้นอาจไม่ได้มีเวลาในการสังเกตหรือดูแลว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในโซเชี่ยลที่ลูกตนเองเล่น ทำให้เรื่องน่าเศร้าอย่างการที่เด็กๆ ในบ้านถูกหลอกให้ลงภาพหรือส่งภาพอนาจารของตนเองไปโดยผู้อื่นที่เข้ามาทำความรู้จักในโลกอินเตอร์เน็ต

องค์กร IWF หรือองค์กร Internet Watch ในประเทศอังกฤษ ได้ออกมาเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา ตนได้รับการร้องเรียนจากเด็กที่เล็กลงเรื่อยๆ โดยอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 7-10 ปีที่เข้ามาขอความช่วยเหลือเกี่ยกวับการที่ตนโดนหลอกโดยคนที่ไม่รู้จักในโลกออนไลน์ให้ส่งภาพเปลือยหรือภาพอัวยวะเพศของตัวเองส่งไป ซึ่งภาพที่ถูกส่งออกไปหรือถูกเผยแพร่ไปนั้น มีมากขึ้นถึง 8000 ภาพ โดยปริมาณนั้น มีมากขึ้นถึง 4 เท่าตัว จากในอดีต ทางองค์กรจึงได้ตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มอายุของเด็กที่ถูกหลอกให้ลงภาพนั้นมีอายุที่ต่ำลงมาก เพราะเริ่มต้นตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบ ทั้งที่ช่วงอายุของเด็กที่ถูกหลอกจะอยู่ในช่วง 10-13 ปี

แสดงให้เห็นว่าเด็กที่อายุน้อยเข้าถึงโลกออนไลน์ได้มากขึ้น แต่ไม่ได้มีการป้องกัน หรือดูแลได้เท่าที่ควร อย่างในประเทศไทยเองก็น่าเป็ห่วงเพราะยังไม่มีองค์กรด้านออนไลน์เข้ามาดูแลอย่างเต็มที่

สิ่งที่ผู้ปกครองควรทำที่สุดคือช่วยสอดส่องการใช้อินเตอร์เน็ตของเด็กๆ โดยเฉพาะวัยที่เขากำลังเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น และหากทำได้อาจต้องช่วยตั้งค่าของแอปหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ให้ปลอดภัยจากการติดต่อคนแปลกหน้า หรือพบเจอสื่อที่เกินวัยจนอาจทำให้เกิดการเลียนแบบในทางที่ผิดได้

อ้างอิงจาก https://www.springnews.co.th/digital/828302