Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง พบเด็กเล็กติดโควิด-19 ยอดรวม 13,444 ราย ใน 7 เดือนที่ผ่านมา

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน พบผู้ป่วยในประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกวันในทุกกลุ่มอายุ โดยล่าสุดได้มีการเผยสถิติยอดเด็กเล็กที่ติดโควิด-19 รวมแล้วกว่า 13,444 ราย และมีเสียชีวิต 2 ราย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.63 – 25 ก.ค.64 พบมีเด็กต่ำกว่า 6 ขวบ ติดเชื้อ 13,444 คน มีอาการรุนแรง 791 คน เสียชีวิต 2 คน เป็นเด็กวัย 1 เดือน และ 2 เดือน พบว่าเด็กทั้ง 2 คน ที่เสียชีวิตเนื่องจากมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดรุนแรง และสัมผัสบุคคลที่เป็นโรคในครอบครัว เริ่มมีความเสี่ยงที่โรคจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ 

โดยวัคซีนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีข้อมูลรองรับถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปมีเพียงชนิดเดียว คือ วัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์ ซึ่งรับรองให้ใช้ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.2564 และได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์การอาหารและยาประเทศไทยให้ใช้ในอายุ 12 ปีขึ้นไป 

สำหรับวัคซีนซิโนแวคนั้น เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2564 ประเทศจีนได้ประกาศให้ใช้ในเด็กอายุ 3-17 ปี จากการ ศึกษาวิจัยในระยะที่ 1 และ 2 พบว่ากระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี แต่ยังไม่มีข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพการป้องกันโรคโควิด-19 ในเด็ก

ดังนั้นราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยจึงยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 สําหรับเด็กทั่วไปที่แข็งแรงดีในขณะนี้ จนกว่าจะมีวัคซีนที่มากขึ้น และมีข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเด็กเพิ่มเติม

แต่สำหรับเด็กมีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยง เช่น โรคอ้วน โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ และโรคเบาหวาน แนะนำให้ฉีดวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขรับรองให้ใช้ในเด็ก 

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำในการป้องกันไม่ให้เด็กติดโควิด-19 เพิ่มเติมคือ ผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดเด็กควรรับวัคซีน และสร้างวินัยในแก่เด็กในการป้องกันตัวเอง เช่น สวมหน้ากาก ล้างมือและเว้นระยะห่าง สุดท้ายคือแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทำงานที่บ้าน งดการเยี่ยมเยียนจากบุคคลภายนอก

อ้างอิงจาก

https://www.thairath.co.th/news/local/2154395