Parents One

NEWS: อย่ามองข้ามโรคภัยหน้าร้อน ระวังเด็กป่วย 4 โรคฮิต เพราะพลาดแล้วอาจอันตรายถึงชีวิต

หน้าร้อนในประเทศไทยนั้นจัดได้ว่ามีความร้อนที่สูงมากจนแทบทนไม่ไหวโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เองนั้น อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ จึงเป้นสิ่งที่พ่อแม่ต้องระวังและสังเกตให้มากว่าลูกของเรามีอาการหรือความผิดปกติใดๆ บ้างซึ่งโรคที่ควรเฝ้าระวังในหน้าร้อนมีดังต่อไปนี้

  1. โรคท้องร่วง, อาหารเป็นพิษ ซึ่งสาเหตุนั้นเกิดมาจากความร้อนของอาการที่ทำให้อาหารเสีย หรือ แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่าย เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจึงทำให้เกิดอาการได้ในทันที และบางครั้งอาจรุนแรงไปจนถึงขั้นทั้งถ่าย และอาเจียนได้ ดังนั้นหากบุตรหลานมีการถ่ายท้องอย่างหนักควรรีบหาสาเหตุ และรับมือทันที และในระหว่างการหาทางรักษาก็หมั่นให้ดื่มน้ำ และเกลือแร่อยู่เสมอด้วย
  2. โรคไข้หวัดใหญ่ โรคนี้ก็มักมาในหน้าร้อน อาการคือมีไข้สูง ปวดหัว และครั่นเนื่อครั่นตัว และถ้าปล่อยไว้นานอาจลามถึงปอดทหใ้เกิดภาวะอักเสบแทรกซ้อนได้อีก ดังนั้นเมื่อเห็นว่ามีอาการควรรีบน้ำส่งโรงพยาบาลโดยเฉพาะกับเด็กเล็กเพราะอันตรายมาก
  3. โรคฮีท สโตรก เป็นโรคที่น่าจะพบได้บ่อยสุดเพราะโรคนี้มีอีกชื่อว่าโรคลมแดด เกิดจากการที่ความร้อนในร่างกายสูงจนเกิดลิมิต ทำให้ชัก, วิงเวียนหัว, คลื่นไส้ เป็นผดผื่นแดงขึ้นตัว ต้องรีบพาเด็กๆ หลับเข้าร่ม และให้ระบายความร้อนออกทันทีด้วยการเช็ดตัว และปลดเสื้อผ้าให้คลายออกเพื่อทำให้หายใจได้ง่ายขึ้น
  4. โรคผดร้อน ก็เป็นโรคที่เด็กมักเจอจากความบอบบางของผิวหนังที่สัมผัสกับทั้งเหงื่อและมลพิษ เลยทำให้เกิดผดขนาดเล็กขึ้นตามซอกคอ, ซอกขา หลังและอก วิธีแก้จึงจำเป็นต้องทำให้ผิวแห้งอยุ่เสมอ ไม่ทำให้เกิดความอับชื้นจากเหงื่อ และไม่ทาครีมที่มีส่วนผสมของน้ำมันปิโตรเลียมจนทำให้รูขุมขนของผิวหนังเกิดการอุดตันขึ้น

ในหน้าร้อนนี้ ดูแลทั้งตนเองและลูกหลานให้ปลอดภัยจากโรคกันนะคะ

อ้างอิงจาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/mom-and-kids/2365990