Parents One

NEWS: หมอชี้แจง เปิดพัดลมจ่อเด็กไม่ทำให้ปอดบวม ตัวการอยู่ที่เชื้อโรคและไวรัส

อาจเป็นข้อสงสัยของคุณพ่อคุณแม่และญาติผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านว่าการนอนตากพัดลม หรือการเปิดพัดลมจ่อเด็กนั้นมีความเสี่ยงเป็นโรคปอดบวมหรือปอดอักเสบหรือไม่ ซึ่งทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้ตรวจสอบข้อมูลและออกมาชี้แจงว่าการเปิดพัดลมจ่อเด็ก ไม่ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบแต่อย่างใดค่ะ

โรคปอดอักเสบ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่าปอดบวมนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย เชื้อไวรัสที่พบบ่อยในเด็กนั้นได้แก่เชื้อ RSV, ไข้หวัดใหญ่, ADENOVIRUS, PARAINFLUENZA VIRUS ส่วนเชื้อแบคทีเรียที่พบบ่อยในเด็กนั้น ได้แก่เชื้อนิวโมคอคัส เชื้อฮิบ หรือเชื้อไมโครพลาสม่าค่ะ

ซึ่งเชื้อเหล่านี้มักอาศัยอยู่ในน้ำลายหรือเสมหะของผู้ป่วย สามารถติดต่อได้หลายทาง ไม่ว่าจะทางการสูดลมหายใจเอาเชื้อเข้าปอดโดยตรง การสำลักอาหาร แพร่กระจายตามกระแสเลือด หรือแพร่ผ่านมือคนที่มีสารคัดหลั่งติดเชื้อไปสู่อีกคน โรคปอดอักเสบนั้นพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ และเด็ก โดยเด็กเล็ก เด็กที่มีความพิการแต่กำเนิด มีโรคหัวใจ ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือขาดอาหารนั้นมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ

โรคปอดอักเสบเป็นโรคที่พบได้บ่อย และอาจมีความรุนแรงถึงชีวิตได้ สามารถป้องกันได้ดังนี้ค่ะ

  1. หลีกเลี่ยงการพาบุตรหลานไปสถานที่ที่มีคนแออัด
  2. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย
  3. จัดสิ่งแวดล้อมในบ้านให้สะอาด
  4. หลีกเลี่ยงควันบุหรี่ ควันไฟ ควันท่อไอเสียรถ หรืออยู่ในที่ ๆ มีอากาศหนาวเย็น
  5. ล้างมือทำความสะอาดบ่อย ๆ เมื่อต้องสัมผัสเสมหะ น้ำมูก หรือน้ำลายของผู้ป่วย
  6. ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง
  7. สำหรับเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อรุนแรง อาทิเช่น เด็กไม่มีม้าม มีโรคไตชนิดเนโฟรติก หรือมีโรคเรื้อรังอื่น ๆ อย่างเช่น ไตวาย โรคหัวใจ โรคปอด โรคเบาหวาน หรือมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ในปัจจุบันทางแพทย์ได้แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อแบคทีเรียในกลุ่มนิวโมคอคคัส
  8. หากสงสัยว่าลูกมีอาการของโรคปอดอักเสบหรือติดเชื้อ อาทิเช่น มีไข้ ไอมาก ควรรีบมาพบแพทย์โดยเร็วค่ะ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3VzvCgX