Parents One

NEWS: อุทาหรณ์แม่มือใหม่ ระวังลูกถูกสลับตัว จำรายละเอียดให้ดีหลังคลอด

ในวันที่ 13 สิงหาคม 2565 ผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok ชื่อ kattylazy ได้ออกมาเล่าประสบการณ์หลังคลอดลูกที่โรงพยาบาลเอกชน แล้วพบว่าโรงพยาบาลสลับตัวเด็กด้วยความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ แต่โชคดีที่ตนจำลักษณะใบหน้าลูกได้ จึงสามารถตามหาลูกของตนเจอ และนำเด็กทารกดังกล่าวคืนครอบครัวได้

โดยเหตุเกิดขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เธอได้กล่าวว่าในวันนั้นตัดสินใจคลอดลูกที่โรงพยาบาลเอกชน และมีคุณแม่ 10 คนที่เลือกกำหนดคลอดลูกวันเดียวกัน หลังจากคลอดได้หนึ่งวัน เธอก็ได้เห็นหน้าลูกในช่วงเช้าและช่วงเย็น ก่อนพยาบาลจะนำไปดูแลต่อ

แต่วันต่อมาเมื่อพยาบาลเข็นเปลเด็กมาให้ ก็เอะใจว่าเด็กคนนี้อาจไม่ใช่ลูกของตน ถึงเปลจะเป็นชื่อลูกตัวเอง แต่หน้าเปลี่ยนไป เลยบอกว่าไม่ใช่ลูกตนเอง ถอดผ้าแล้วก็พบปาน กับปลอกแขนและปลอกขาที่ไม่ใช่ชื่อของลูกตัวเอง เลยนำไปบอกแพทย์

แพทย์ได้ขอโทษพร้อมกับบอกว่าการสลับตัวเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ด้วยวันที่ 12 มีเด็กคลอดจำนวนมาก ทำให้ต้องเรียกพยาบาลจากแผนกอื่นมาช่วยอาบน้ำเด็ก ทำให้สลับเด็กโดยไม่รู้ตัว ทางคุณ kattylazy ได้บอกว่าถ้าเธอไม่สังเกตก่อนวันออกจากโรงพยาบาล อาจได้ลูกคนอื่นมาเลี้ยงแทนหรือไม่

ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณ kattylazy จึงได้นำมาเล่าให้เป็นอุทาหรณ์ และย้ำให้คุณแม่มือใหม่สังเกตลักษณะของลูกตัวเองให้ดีหลังคลอด และสังเกตชื่อในปลอกแขนและปลอกขาทั้ง 4 ข้อ เพื่อป้องกันไม่ให้เจอเหตุการณ์แบบตนค่ะ

อ้างอิงจาก https://www.sanook.com/news/8609278/