Parents One

NEWS : หน้าฝนนี้ พ่อแม่ต้องระวัง RSV ไวรัสตัวร้าย ทำให้เด็กมีภาวะติดขัดในการหายใจ

ช่วงเดือนี้ทั้งเดือน เราจะต้องเผชิญกับการที่ฝนฟ้าตกอยู่ตลอด และบางทีก็ไม่รู้ด้วยว่าวันไหนจะตกหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่มากับฝน อย่างไรก็คงหนีไม่พ้นกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อย่างไวรัสตัวร้ายที่ใครๆ ต่างก็ต้องกลัวเพราะเด็กเล็กนั้นติดกันง่ายมากๆ นั่นคือไวรัส RSV

ไวรัส RSV เป็นไวรัสที่สาเหตุมาจากการติดเชื้อทางเดินหายใจ โดยช่วงอายุที่มักป่วยนั้นจะเป็นเด็กเล็กวัยไม่กี่ขวบ และสุดท้ายเมื่อติดเชื้อไปนานๆ ก็จะทำให้เด็กปอดอักเสบ เป็นโรคที่เสี่ยงอนตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งเชื้อเหล่านี้สามารถติดต่อได้จากคนสู่คน, ละอองฝน, สัมผัสร่างกาย, ใช้สิ่งของร่วมกัน หรือการที่อยู่ใกล้ชิดกับคนที่มีเชื้อเป็นเวลานาน

โดนตัวเชื้อจะมีระยะฟักตัวอยู่ 3-5 วันก่อนจะทำให้ระบบหายใจติดขัด

หากสังเกตเห็นว่าเด็กเล็กในบ้านมีอาการหอบเหนื่อย, หายใจเร็ว, ริมฝีปากคล้ำ มีไข้เซื่องซึม ทานหรือดื่มอะไรไม่ค่อยได้ ต้องรีบนำมาพบแพทย์ในทันที เพราะการติดไวรัส RSV นั้น ยังไม่มียารักษาเฉพาะ จึงต้องรักษไปตามอาการเท่านั้น ยิ่งช้าจะยิ่งส่งผลให้ร่างกายย่ำแย่จนเกินกว่าจะรักษาชีวิตไว้ได้ทัน

ดังนั้น พ่อแม่จึงต้องหมั่นล้างมือทั้งตนเองแและลูกน้อย รวมไปถึงแยกของใช้ภายในบ้านให้ดี ไม่ใช้ปะปนกัน ทั้งนี้เองก้รวมไปถึงสภาพแวดล้อมด้วยที่ต้องทำให้ปลอดโปร่ง สะอาด ไม่มีการหมักหมมของเชื้อโรคหรือมุมอับชื้น

อ้างอิงจาก  https://www.pptvhd36.com/health/care/1292