Parents One

NEWS : เตือนภัยจากจีน พบทารกในจีนมีร่างกายผิดปกติ จากการใช้ผลิตภัณฑ์เด็กไร้มาตรฐาน

ทารกวัย 5 เดือน มีความผิดปกติ หลังจากใช้ครีมบำรุงผิวยี่ห้อหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติเพื่อรักษาโรคเรื้อนกวางในทารก ทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 11 กิโลกรัม รวมถึงมีขนเส้นเล็กๆ ขึ้นปกคลุมหน้าผากและแก้มที่บวมเป่งคล้ายลูกโป่งสองลูก ที่สำคัญยังมีปัญหาด้านพัฒนาการล่าช้าอีกด้วย

ซึ่งทางพ่อของเด็กเอง ตอนแรกคิดว่าเป็นการผิดปกติจากการแพ้น้ำนมแม่ ซึ่งได้ไปพบคุณหมอแต่ว่าไม่มีความผิดปกติจากน้ำนมแม่แต่อย่างใด จึงตัดสินใจไปรักษาอีกครั้งและยังพบว่า มีเด็กๆ อีกหลายคนที่มีอาการเดียวกันเนื่องจากใช้ครีมบำรุงยี่ห้อเดียวกันนั่นเอง

ครีมดังกล่าวมีส่วนผสมของโคลเบทาซอล โพรพิโอเนต (Clobetasol propionate) ซึ่งเป็นยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ ที่ใช้ในการรักษาสภาพผิว เช่น กลากเกลื้อน ผิวหนังอักเสบจากการสัมผัส โรคสะเก็ดเงิน ซึ่งควรใช้ในระยะสั้นเท่านั้น โดยพบสารตัวนี้อยู่ในครีมทาผิวยี่ห้อดังกล่าวในปริมาณที่เข้มข้น

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการด้านสุขภาพในเมืองเหลียนหยุนกัง มณฑลเจียงซู ได้ดำเนินการสอบสวนอย่างเร่งด่วน และสั่งให้หยุดการจำหน่ายครีมยี่ห้อดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกคืน 129 ขวดจาก 1,200 ขวดที่ บริษัท จำหน่ายในเมืองเหลียนหยุนกัง และเมืองสู้เซียน

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่สุขภาพของทารกในจีนตกอยู่ในความเสี่ยงจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เลยนะคะ ที่เวลาจะเลือกจะซื้ออะไร ก็ควรที่จะใช้ของที่ได้มาตรฐานดีกว่าใช้ของถูก แต่กลับมีผลเสียต่อเด็กๆ ได้ หรืออาจจะถึงแก่ชีวิตเด็กได้โดยไม่รู้ตัวเลยล่ะค่ะ

อ้างอิงจาก : pptvhd36