Parents One

NEWS: มูลนิธิปวีณาขอสังคมช่วยเหลือ เด็กชายน้ำหนักกว่า 200 กก. ทั้งยังมีอาการออทิสติกและเป็นใบ้

มูลนิธปวีณารับเรื่องการขอความช่วยเหลือจากครอบครัวหนึ่งในจังหวักนครสวรรค์ จึงได้รีบไปยังที่หมาย ทำให้ได้พบกับเด็กชายอ้วน วัย 13 ปีที่มีอาการออทิสติกและเป็นใบ้ซึ่งนั่นก็ยังไม่น่าเป็นห่วงเท่าขนาดร่างกายที่ใหญ่โตจนไม่สามารถเคลื่อนไหวไปไหนมาไหนได้สะดวก ทั้งนี้ยังพบว่าผู้ปกครองของเด็กนั้นเหลือเพียงคุณตาเพียงคนเดียวในการดูแล

จากการสัมภาษน์จึงทำให้ได้รู้ว่าแต่ก่อนนั้นจะมีคุณตาและคุณยายช่วยกันเลี้ยงดู ซึ่งในวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา คุณยายได้จากโลกใบนี้ไปทำให้เด็กชายอ้วนมีภาวะซึมเศร้า ซึ่งส่วนของตัวญาติเผยว่าสมัยเด็กชายยังเล็ก ทุกคนมองว่าอาจจะแค่อ้วนจ้ำม่ำตามวัยจนเริ่มโตขึ้นถึงได้รู้ว่าน้องมาภาวะอ้วน ทำให้หายใจติดขัดต้องนั่งหลับเอาไม่เช่นนั้นจะหายใจไม่ได้ เสื้อผ้าไม่สามารถสวมใส่ได้จนต้องเย็บติดกัน 2 ตัวให้ใส่ นอกจากนี้เรื่องสภาวะจิตใจก็ยังน่าเป็นห่วงเพราะเด็กชายมีภาวะออทิสติกทำให้หงุดหงิดง่าย อะไรไม่ได้ดั่งใจจะเริ่มแสดงความก้าวร้าวและอาละวาด

ทางคุณตาเคยพาไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตเวชอยู่บ้างแต่เพราะน้องไม่สามารถนั่งบนรถปกติได้จำต้องขึ้นแต่กระบะหลังซึ่งลำบากเป็นอย่างมาก ทำให้ไม่ยอมไปอีก รวมไปถึงเรื่องค่าใช้จ่ายเองก็เป็นเรื่องใหญ่เพราะอาชีพคุณตานั้นเป้นเพียชาวสวนชาวไร่จึวไม่มีเงินมากพอแม้จะใช้สิทธิ์ต่างๆ ทั้งบัตรทองและคนพิการแล้วก็ตาม

จึงได้ประสานงานไปยังหน่วยงานของปวีณาเพื่อช่วยเหลือให้หลานชายของตนได้มีโอกาสรักษาทั้งร่างกายและจิตใจเพราะเกรงว่าปล่อยนานไว้กว่านี้ เด็กชายอ้วนอาจจะเจอกับโรคแทรกซ้อนและสภาวะทางใจที่ย่ำแย่เกินรับไหวได้ ดังนั้นทางหน่วยงานจึงได้ขอให้สังคมหรือทางโรงพยาบาลไหนที่พอมีใจเมตตารับเคสเด็กชวยอ้วนรักษา ขอให้ติดต่อมาได้ที่เบอร์ 08-1890-1355, 08-1814-0244, และ 09-8478-8991

หรือถ้ามีใครอยากช่วยเหลือน้องก็สามารถบริจาคเข้าที่บัญชีของลุงเด็กชายอ้วนได้โดยตรงเลยที่บัญชีชื่อนายสำเริง แจ่มประแดง ธนาคารกรุงไทย สาขาสลกบาตร เลขบัญชี 627-0-50101-6

ที่มา https://www.thairath.co.th/news/local/central/2074243