Parents One

NEWS : ผลวิจัยกรมอนามัยชี้ คุณพ่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกน้อย แนะครอบครัวใช้เวลาร่วมกันเพื่อพัฒนาการที่ดีของเด็ก

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยผลวิจัยของกรมอนามัยและสำนักงานพัฒนาสุขภาพระหว่างประเทศไทย (IHPP) เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการเด็กปฐมวัยกับการมีปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่านิทาน ร้องเพลง การทำกิจกรรมนอกบ้านร่วมกับพ่อแม่ และผู้ปกครอง ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทยปี 2562 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ และองค์การยูนิเซฟแห่งประเทศไทย

จากการสัมภาษณ์พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี จำนวน 5,787 คน จาก 17 จังหวัด 4 ภูมิภาค พบว่าเด็กไทยมีปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมร่วมกับพ่อแม่ผู้ปกครองน้อย โดยเฉพาะกับผู้เป็นพ่อ มีเพียงร้อยละ 31 เท่านั้น ในขณะปฏิสัมพันธ์กับแม่อยู่ที่ร้อยละ 58 และคนอื่นๆ ในครอบครัวอยู่ที่ร้อยละ 53 ทั้งที่จริงๆ แล้วการที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์ทำกิจกรรมร่วมกับพ่อนั้นจะช่วยส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย 4 ด้าน ทั้งสติปัญญา-ภาษา ร่างกาย อารมณ์-สังคม และการเรียนรู้

การที่ครอบครัวได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันจะช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการเรียนรู้ เพิ่มหน่วยความจำ และส่งเสริมสติปัญญา รวมถึงความฉลาดทางอารมณ์ และสร้างสายสัมพันธ์ครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งกรมอนามัยได้มีการสนับสนุนการส่งเสริมพัฒนาการเด็กสำหรับครอบครัว พร้อมกับสำนักงานการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) องค์การยูนิเซฟประเทศไทย (UNICEF) และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นผ่านแนวคิด 3F  ได้แก่

F : Family มีครอบครัว เพื่อน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กคอยสร้างแรงจูงใจในการเล่น

F : Free เปิดโอกาสให้เด็กเล่นอย่างอิสระตามความต้องการ จัดสรรมุมเล่นที่มีความปลอดภัยให้ในทุกๆ สถานที่ เช่น บ้าน โรงเรียน หรือชุมชน

F : Fun เล่นอย่างไรให้มีความสุข มีสื่อ มีของเล่นหลากหลาย เรียบง่ายไม่ซับซ้อน เหมาะสมกับวัยของเด็ก

อ้างอิงจาก thairath.co.th