Parents One

NEWS: ปลอดภัยไว้ก่อน รร.เพลินพัฒนาสอนเอาตัวรอด ในสถานการณ์กราดยิง

เพื่อให้นักเรียนรู้จักวิธีป้องกันตัวจากสถานการณ์ไม่คาดฝัน โรงเรียนเพลินพัฒนาได้ให้เด็กชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ฝึกการเอาตัวรอดในสถานการณ์กราดยิง โดยนำทีมครูฝึกจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เพื่อสาธิตให้นักเรียนรู้จักกับอาวุธและเสียงจากอาวุธ นอกจากนี้แล้วยังมีให้ฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลองอีกด้วย

การฝึกเน้นย้ำให้นักเรียนหัดจับสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัวเมื่อเข้าไปในพื้นที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่ปิด อาทิเช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารสถานที่ต่าง ๆ โรงเรียน และอื่น ๆ โดยเฉพาะผู้คนที่เดินสวนไปมา เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ทันท่วงที ทางเพลินพัฒนาได้ระบุถึงสิ่งที่ควรสังเกตดังนี้ค่ะ:

  1. การแต่งกายของคนร้าย แต่งตัวปกปิด มิดชิด ส่วนใหญ่จะสะพายกระเป๋า และใส่เสื้อคลุมเพื่ออำพรางอาวุธ
  2. ท่าทางการเดิน คนร้ายมักก้าวระยะสั้น ๆ เพื่อประคองปืนขณะเดิน
  3. สังเกตลักษณะท่าทางของคนรอบข้าง หากไม่น่าไว้วางใจให้อยู่ห่าง และมองหาทางออกล่วงหน้า

 

และหากเกิดเหตุการณ์กราดยิงแล้ว ควรทำตาม 3 ขั้นตอน Run-Hide-Fight ดังนี้:

  1. Run: หนีเมื่อเผชิญเหตุ หาทางออกที่ปลอดภัยที่สุด มองหาประตูทางออกฉึกเฉิน พาเพื่อนและครอบครัว คนรอบข้างออกไปด้วยหากเป็นไปได้ เก็บเสียงให้เงียบและวิ่งให้ไวที่สุด ห้ามกลับเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด
  2. Hide: หากเจอทางตัน ให้ซ่อน และห้ามซ่อนหลังประตู เพราะจะเป็นจุดแรกที่คนร้ายจะเล็งเป็นเป้า มองหาจุดที่กันกระสุนได้ หรือหากซ่อนในห้อง ให้ล็อคกลอนและนำวัตถุมีน้ำหนักมาขวางไว้ อยู่ในนั้นให้เงียบที่สุด ปิดระบบเสียงโทรศัพท์และหรี่แสงหน้าจอให้น้อยที่สุด รออยู่ในนั้นจนกว่าสถานการณ์จะสงบลง
  3. Fight: เมื่อหนีไม่ได้ ต้องหันหน้ามาสู้ ควบคุมสติ มองหาสิ่งรอบตัวที่เป็นอาวุธ โดยเฉพาะสิ่งแหลมคมหรือของแข็งที่จับถนัดมือ มุ่งไปที่จุดอ่อนอย่าง ตา ต้นคอ ให้คนร้ายเสียหลักแล้วหนีไป

อีกทั้งแล้วยังมีสอนให้นักเรียนรู้จักวิธีการทำ CPR การดับเพลิงและเอาตัวรอดในเหตุอัคคีภัย กับการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดอีกด้วยค่ะ คุณพ่อคุณแม่คิดเห็นอย่างไร อยากให้โรงเรียนทุกแห่งมีการอบรมสถานการณ์เหล่านี้ไหมคะ?

อ้างอิงจาก https://www.facebook.com/plearnpattanapptn/posts/5588173461205388