Parents One

NEWS : ร้อยละ 13 ของเด็กเล็ก ติดเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นเชื้อเริ่มต้นของการติด Covid-19

แม้สถานการณ์ต่างๆ เรื่องโรคระบาดจะเริ่มหมดไปแล้ว และทำให้เรากลับมาใช้ชีวิตกันได้อย่างปกติ แต่ก็ยังคงไว้วางใจไม่ได้โดยเฉพาะเชื้อโรคอื่นๆ ที่ยังแผงอยู่ในชีวิตประจำวัน เมื่อช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น เด็กเล็กที่เป็นผู้ป่วยโควิดนั้น ร้อยละ 13 ของทั้งหมดถูกตรวจพบว่ามีเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นเชื้อเริ่มต้นที่อาจลุกลามไปสู่การเป็นฌควิดในที่สุด

อาการของเด็กที่ได้รับเชื้อ SARS-CoV-2 เข้าไปนั้น มีทั้งแบบไม่มีอาการ และมีอาการที่รุนแรง ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันเด็กแต่ละคนโดยตรง และยิ่งหากเป็นเด็กที่มีภาวะน้ำหนักเกิน, เบาหวาน หรือมีโรคทางระบบการหายใจอยู่แล้ว ก็ยิ่งส่งผลให้เป็นง่ายมากขึ้น

ดังนั้นจึงขอส่งเสริมให้แม้จะไม่มีอาการป่วยใดๆ ควรเข้ารับวัคซีนให้ครบ และหมั่นพาไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อต่างๆ เพราะเชื้อตัวนี้ มีอยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะมาจากการที่มีผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างแออัด หรือการได้อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยเช่นมีคนในบ้านป่วย หรือได้พบเจอกับคนที่ป่วยโควิดอยู่ ก็สามารถทำให้เชื้อ SARS-CoV-2 ก่อตัวขึ้นได้

นอกจากนี้แล้ว ยังต้องหมั่นให้เด็กๆ รักษาความสะอาดไว้ว่าจะเป็นการล้างมือทุกครั้งหลังหยิบจับสิ่งของ, ไอจามต้องปิดปาก, เลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่นอย่างช้อน, ชาม, ห้องน้ำ

อ้างอิงจาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/mom-and-kids/2401885