Parents One

NEWS : รพ. นครพิงค์ เชียงใหม่เผย เด็กทารกวัย 22 วันติดโควิด เพราะผู้ใหญ่เป็นพาหะ

จังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มียอดผู้ป่วยโควิดเป็นจำนวนมากและในครั้งนี้เองกับจำนวนผู้ป่วยนั้นก็เป็นเด็กถึง 99 ราย และในครั้งนี้เองก็ตรวจพบว่าเด็กที่อายุน้อยที่สุดในการติดโควิดคือเพียง 22 วันเท่านั้น จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะติดมาจากผู้ใหญ่คนอื่นที่ได้แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยียนเด็กหรือแม้แต่คนในครอบครัวเองที่เป็นพาหะในครั้งนี้

แม้อาการของเด็กจะดูไม่รุนแรงเช่นการมีน้ำมูก, หรือเซื่องซึมลงเท่านั้น แต่ในความจริงเด็กเล็กที่ภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าผู้ใหญ่มากจึงส่งผลให้ร่างกายอาจระบบล้มเหลวหรือเกิดเรื่องสะเทือนใจได้ง่ายกว่ามาก เช่นนั้นแล้วแม้จะยังไม่มีอาการใดที่รุนแรงก็ต้องมีการกักตัวและรักษาให้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัย

ทางโรงพยาบาลนครพิงค์ได้แบ่งส่วนของกุมารแพทย์มาดูแลและให้คำปรึกษาสำหรับเด็กที่ติดโควิดทั้งหมดที่อยู่ในระยะเฝ้าระยะและดูแลอย่างใกล้ชิดกับเด็กเล็กที่มีอาการเด่นชัดว่าส่งผลต่อการทำงานของปอด, ระบบทางเดินหายใจแต่ในกรณีที่สามารถดูแลหรือหายได้จากการกักตัว ก็สามารถให้อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลชุมชนหรือโรงพยาบาลเอกชนได้

ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลและทีมแพทย์ขอความร่วมมือว่าผู้ใหญ่ควรรักษาความสะอาด, ป้องกันตนเองอยู่เสมอก่อนสัมผัสลูกหลานเพราะเด็กโดยส่วนมากมักไม่ได้ไปไหนมาไหนและมักอยู่แต่บ้านเท่านั้น การที่จะติดได้จึงมีเหตุมาจากผู้ใหญ่เสียส่วนมากที่เป็นพาหะนำเข้ามาติดพวกเขา ได้โปรดดูแลทั้งตนเองและคนที่ท่านรักเพื่อฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

อ้างอิงจาก https://covid-19.kapook.com/view240654.html