Parents One

NEWS: สสส.จัดเสวนา นโยบายหนังสือ 3 เล่ม ฟื้นวิกฤติเด็กปฐมวัยในช่วงโควิด

จากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 ที่สถานีกลางบางซื่อที่ผ่านมา สำนึกงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสมาคมผู้จัดพิมพ์และภาคีเครือข่ายกว่า 10 องค์กร จัดเสวนาพลังการอ่านฟื้นวิกฤติเด็กปฐมวัยเพื่อสร้างวัฒนธรรมการอ่านในเด็ก

ในสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ พบว่าเด็กหลายคนที่ต้องอยู่บ้านนั้นมีภาวะความรู้ การเรียนถดถอย (learning loss) และพบว่ามีเด็กปฐมวัยเพียง 3 ใน 10 คนเท่านั้นที่มีหนังสือเด็กอยู่ที่บ้านอย่างน้อย 3 เล่ม โดยเฉพาะครอบครัวที่มีรายได้น้อย และล่าสุดมีผลรายงานว่าเด็กไทยกว่า 1.1 ล้านครัวเรือนไม่มีหนังสือที่เหมาะสมวัยในบ้าน และเด็กปฐมวัย 0-6 ปีนั้นมีพัฒนาการล่าช้าถึง 32.50%

.. สุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ได้กล่าวว่าหนังสือสำหรับเด็กนั้นจำเป็นต่อความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างมาก และเน้นย้ำว่ารัฐบาลขาดมาตรการดูแลพัฒนาเด็กในช่วงโควิด หนึ่งในทางที่จะแก้ปัญหาได้ผลเร็วที่สุด คือต้องเร่งให้มีนโยบายหนังสือฟรีในบ้านเด็กอย่างน้อย 3 เล่ม

หนึ่งในวิธีที่จะช่วยแก้ไขภาวะความรู้ การเรียนถดถอยนั้นคือการกำหนดเวลาอ่านหนังสือให้แก่ลูกน้อยทุกวัน วันละ 20 นาที คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้เวลาอ่านหนังสือกับลูกน้อยได้เช่นกัน เพื่อฟื้นฟูความรู้ที่เสียหายไปให้กลับมาได้ค่ะ

อ้างอิงจาก https://www.bangkokbiznews.com/social/997643